อ.เจษฎา ชี้แจง พยาธิตัวยาวจากแมลง ไม่เป็นอันตรายกับคน

อ.เจษฎา ชี้แจง พยาธิตัวยาวจากแมลง ไม่เป็นอันตรายกับคน

อ.เจษฎา ชี้แจง พยาธิตัวยาวจากแมลง ไม่เป็นอันตรายกับคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(26 พ.ค.) คลิปน่าสะอิดสะเอียด พยาธิแฝงอยู่ในร่างแมลง ดับฝันผู้ชื่นชอบทานแมลงทอด อาจารย์เจษฎา ชี้แจงเป็นพยาธิตามธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายกับคนและสัตว์มีกระดูกสันหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดีโอทหารนายหนึ่งได้ทำการชำแหละแมลงชนิดต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยมในการทำไปทอดรับประทาน เพื่อแสดงให้เห็นสิ่งที่อยู่ภายในแมลง ปรากฏว่ามีตัวคล้ายหนอน ที่ระบุว่าเป็นพยาธิชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่ในร่างของแมลง กลายเป็นคลิปที่สร้างความตื่นตกใจแก่ผู้ที่พบเห็นและผู้บริโภคแมลงทอดด้วย

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กและให้ข้อมูลเกี่ยวกับพยาธิในแมลงที่กำลังเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ระบุว่า จากคลิปดังกล่าวสิ่งที่ออกมาจากตัวแมลง คือ พยาธิขนม้า (Horesehair worm) จัดอยู่ในไฟลั่ม มีนาโตมอร์ฟ่า Nematomorpha (ไม่ใช่พยาธิทั่วไปในไฟลั่ม Nematoda)

ทั้งนี้ อาจารย์เจษฎา อธิบายว่า พยาธิจำพวกนี้จะอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ มีขนาดความยาวได้ถึง 1 ฟุต เป็นพวกปรสติที่แฝงตัวอยู่ในแมลงและสัตว์ไร้กระดูกสันหลัง โดยจะเริ่มเข้าอาศัยอยู่ในตัวอ่อนของแมลง ตั้งแต่ช่วงฟักไข่ในแหล่งน้ำ และจะเจริญเติบโตตามแมลงตัวนั้น

พยาธิชนิดนี้จะอาศัยอยู่ตัวแมลงและเปลี่ยนพฤติกรรมของแมลง เมื่อโตเต็มวัยจะผลักดันให้แมลงออกไปอยู่อิสระตามแหล่งน้ำจืด เมื่อแมลงตัวนั้นตายลง พยาธิก็จะกลับลงสู่แหล่งน้ำเช่นเดิม เพื่อรอเข้าไปแฝงร่างอยู่ในตัวอ่อนแมลงตัวอื่น

อย่างไรก็ตาม หากคนกินแมลงทอดที่มีพยาธิขนม้าอยู่ น่าจะถูกทอดสุดและตายไปเรียบร้อย พยาธิชนิดนี้ไม่เจริญเติบโตในร่างกายมนุษย์ รวมทั้งสัตว์เลี้ยงต่างๆ วัว ควาย นก หรือ สัตว์มีกระดูกสันหลังทั่วไป หากเมื่อกินเข้าไปสดๆ พยาธิจะหาทางออกมาจากร่างกายเอง ซึ่งระหว่างนั้นอาจจะมีอาการไม่สบายท้องและลำไส้ปั่นป่วนเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook