กมธ.รธน.ไม่ห่วงคำแก้เกือบทั้งฉบับ-ถก8มิย.หากยืดเวลา

กมธ.รธน.ไม่ห่วงคำแก้เกือบทั้งฉบับ-ถก8มิย.หากยืดเวลา

กมธ.รธน.ไม่ห่วงคำแก้เกือบทั้งฉบับ-ถก8มิย.หากยืดเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'เลิศรัตน์' บอกไม่กังวลคำขอแก้ไขร่าง รธน. ทั้งฉบับ ลุยถก 8 มิ.ย. หากขยายเวลา 30 วัน ให้ สปช.โหวต 4 กย. นี้ คาดประชุมวันนี้ ดูภาพรวมคำขอแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนจัดหมวดหมู่ ดำเนินการตามขั้นตอน

พลเอกเลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายนนี้ กรรมาธิการจะเริ่มประชุมเพื่อแก้ไขเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีเวลาอีก 40 วัน ตามกรอบเวลาเดิม แต่หากคณะรัฐมนตรีมีมติให้ขยายกรอบเวลาจาก 60 วัน เป็น  90 วัน ก็จะมีเวลาเพิ่มถึง 70 วัน ก่อนส่งให้ สปช.ในวันที่ 21 สิงหาคม และ สปช.ต้องลงมติภายในวันที่ 4 กันยายน 2558 แต่หากต้องทำประชามติก็จะมีเวลาอีก 120 วัน ก่อนนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเรื่องนี้จะมีความชัดเจน ในอีก 2 สัปดาห์

พร้อมกันนี้ พลเอกเลิศรัตน์ ยืนยันว่า ไม่กังวลที่ ครม.และ สปช.ส่งคำขอแก้ไขร่างเกือบทั้งฉบับ เพระตนคาดการณ์ไว้แล้วเนื่องจากร่างแรกเป็นแนวคิดใหม่ แต่กรรมาธิการก็จะพิจารณาตามข้อเสนอ หากมีเหตุผลที่ดีก็พร้อมปรับแก้ไข

 

'เลิศรัตน์'คาดประชุมวันนี้ดูภาพรวมคำขอแก้ไขร่างรธน.

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญวันนี้ จะหารือภาพรวมของคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งในระหว่างนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเลขานุการกำหนดจัดหมวดหมู่ จากนั้นตั้งแต่วันที่ 2-5 มิถุนายน จะเชิญตัวแทน สปช.คณะละ 3-5 คน มาชี้แจง และ 6 มิถุนายน จะเชิญคณะรัฐมนตรีมาชี้แจง โดยให้เวลาคณะละ 3 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ยังมีความเห็นจากพรรคการเมืองที่ส่งมายังกรรมาธิการอีก 4 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคชาติพัฒนา และพรรคชาติไทยพัฒนา หากข้อเสนอมีความชัดเจน คาดว่าจะไม่มีการเชิญมาชี้แจง เนื่องจากเวลาของกรรมาธิการมีจำกัด และเคยเชิญพรรคการเมืองมาชี้แจงแล้ว ส่วนความเห็นจากฝ่ายต่าง ๆ รวมทั้งของ สนช.ก็สามารถที่จะส่งเข้ามาได้

 

อภิสิทธิ์ไม่รู้กมธ.เลิกเชิญแจงข้อเสนอแก้ร่างรธน.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะยกเลิกการเชิญพรรคการเมืองเข้ามาชี้แจงถึงข้อเสนอการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 มิถุนายน นี้ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ส่วนตัวได้ส่งคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในนามหัวหน้าพรรคแล้ว ซึ่งมีหลายประเด็น อาทิ เรื่องการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การถ่วงดุลอำนาจ และการเปลี่ยนแปลงในองค์กรอิสระ รวมถึงในมาตรา 181 ที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรีเสนอขอความไม่ไว้วางใจในการบริหารราชการแผ่นดินจากสภาผู้แทนราษฎร และมาตรา 182 กรณีการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต้องเข้าชื่อกันขอเปิดอภิปรายภายใน 48 ชั่วโมง



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :::::::

'บวรศักดิ์'คุยกมธ.ดูคำแก้ - 'คำนูณ'ยันรธน.ดีไม่เสียของ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=620630

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook