อภิสิทธิ์ติงกมธ.ยกร่างฯประเด็นสร้างความปรองดอง

อภิสิทธิ์ติงกมธ.ยกร่างฯประเด็นสร้างความปรองดอง

อภิสิทธิ์ติงกมธ.ยกร่างฯประเด็นสร้างความปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองประเด็นสร้างความปรองดองเสนออภัยโทษได้มากที่สุด ติง กมธ.ยกร่างฯ ทำเพื่อบางกลุ่ม หนุนแก้ปัญหาโรฮีนจา แต่ รบ.ต้องชัดเจนอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสม ขณะหารือ 29 พ.ค.เป็นเรื่องดี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ติดใจเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ในประเด็นเรื่องให้อำนาจคณะกรรมการเสริมสร้างความปรองดองเสนออภัยโทษได้มากที่สุด เนื่องจากมองว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ และได้มีการท้วงติงไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นการทำให้คนเพียงบางกลุ่ม แล้วประชาชนอีกกว่า 60 ล้านคน ได้อะไรในส่วนนี้ ซึ่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะต้องกำหนดให้เป็นของคนทั้งประเทศ

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกระแสการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ มองว่า เร็วเดินไปที่จะรีบสรุป เพราะต้องดูท่าทีของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ หลังรับความเห็นในการขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญจากฝ่ายต่างๆ ก่อน อย่าเพิ่งคาดการณ์สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น

 

อภิสิทธิ์หนุนแก้ปัญหาโรฮีนจา แต่ รบ.ต้องชัดเจน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมตั้งศูนย์ลอยน้ำทางทะเล เพื่อแก้ปัญหาโรฮีนจาและการค้ามนุษย์ ว่า ส่วนตัวสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวเพราะเป็นการช่วยเหลือและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ แต่บทบาทของรัฐบาลต้องชัดเจนและอยู่บนพื้นฐานของความเหมาะสม ไทยเป็นเพียงทางผ่าน

ขณะที่การประชุมร่วม 17 ประเทศในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ เพื่อหาทางออกในเรื่องการแก้ไขปัญหาชาวโรฮีนจา มองว่า เป็นเรื่องดีที่ทุกประเทศในภูมิภาคจะต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่เพียงประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่จะต้องทำอย่างถูกวิธี ซึ่งในช่วงที่ตนเองเป็นรัฐบาลก็มีปัญหาเรื่องชาวโรฮีนจาเหมือนกัน แต่ก็ได้ใช้วิธีการหารือและขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาร่วมแก้ปัญหาด้วย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook