ครม.ตั้งศูนย์อำนวยช่วยผู้โยกย้ายถิ่นฐานไม่ปกติ

ครม.ตั้งศูนย์อำนวยช่วยผู้โยกย้ายถิ่นฐานไม่ปกติ

ครม.ตั้งศูนย์อำนวยช่วยผู้โยกย้ายถิ่นฐานไม่ปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครม. มีมติตั้งศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย แจงช่วยเหลือเนปาล ยอดรวมกว่า 225 ล้านบาท รบ. ปิดรับเงินบริจาค 31 พ.ค.

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า คณะรัฐมนตรี มีมติตั้งศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมแก่ผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย โดยมี กระทรวงกลาโหม เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งประกอบไปด้วย กองทัพบก ทำหน้าที่ปฏิบัติการลาดตระเวนทางบก กองทัพเรือ ตั้งฐานปฏิบัติการลอยน้ำ กองทัพอากาศ ปฏิบัติการลาดตระเวนทางอากาศในทะเลอันดามัน โดยศูนย์ดังกล่าวจะอำนวยการและกำกับดูแลการปฏิบัติกรณีที่มีองค์กรระหว่างประเทศหรือมิตรประเทศ ได้รับอนุมัติให้ใช้พื้นที่ในประเทศไทย เป็นฐานปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมกับผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย


พล.ต.วีรชน  ได้ชี้แจงการให้ความช่วยเหลือประเทศเนปาล จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว โดย ประเทศไทย ได้ดำเนินการจัดส่งสิ่งของเครื่องใช้ ยาเวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งเปิดบัญชีรับบริจาคเงินช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้มียอดรวมทั้งหมดกว่า 225 ล้านบาท ทั้งนี้ ทางประเทศเนปาล ได้แจ้งมาแล้วว่า ภารกิจกู้ภัยได้เสร็จสิ้นลงแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลจะปิดรับเงินบริจาค ในวันที่ 31 พ.ค. ส่วนการรับบริจาคสิ่งของจะปิดรับวันที่ 28 พ.ค. ขณะเดียวกัน ทางประเทศเนปาล ยังขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยขอให้ประเทศไทยจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์เพื่อมาช่วยเหลือ โดยจะมีการขยายกรอบเวลาการให้ความช่วยเหลือไปอีก 2 เดือน คือ ถึง 31 ก.ค.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook