มาร์คขอบคุณ ส.ส ผ่านงบฯ-เชื่อปัญหาคลี่คลาย

มาร์คขอบคุณ ส.ส ผ่านงบฯ-เชื่อปัญหาคลี่คลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(29ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดงาน118 ปี ศาลาแยกธาตุ-กรมวิทยาศาสตร์บริการว่า ต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่านที่ได้ให้ความร่วมมือในการพิจารณาร่างงบประมาณกลางปีและผ่านวาระแรกไปแล้ว และต่อจากนี้ก็จะใช้เวลาในช่วงของชั้นกรรมาธิการเพื่อพิจารณารายละเอียดอีกทีหนึ่ง ก็เป็นโอกาสที่เราจะได้ฟื้นเศรษฐกิจโดยใช้มาตรการตรงนี้ทั้งหมด ซึ่งก็ทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจในการก้าวต่อไปในการฟื้นฟูเศรษฐกิจมากขึ้น และจะเร่งหามาตรการต่างๆเสริมเข้ามาอีกทีหนึ่ง ทั้งนี้ ตามปฏิทินที่คิดไว้ก็พยายามที่จะให้กฎหมายผ่านสภาประมาณปลายเดือน ก.พ. ซึ่งเมื่อประกาศใช้ก็หมายความว่าเงินจะลงไปได้ตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นไป บางรายการก็กำหนดไว้ชัดเจนว่าจะใช้ในช่วง 6 เดือน ก็อยู่ระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย. บางรายการถ้าสามารถออกไปได้ก่อนก็จะผลักดันออกไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าเงินกว่าจะออกไปได้จริงก็ประมาณตั้งแต่เดือน พ.ค.นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราได้วางแผนการปฏิบัติไว้แล้ว อย่าง อสม.ก็พยายามทำให้ได้ในช่วงเดือน มี.ค. โครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุทำได้ในเดือน เม.ย.อีกแน่นอน หรือโครงการการฝึกอบรมแรงงานหรือโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตอนนี้ก็ทำแบบคู่ขนานกัน พอมีเงินให้ใช้ก็สามารถเดินหน้าได้เลย

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านติงค่อนข้างแรงว่า เป็นการนำประเทศเข้าสู่ความหายนะมากกว่าการฟื้นเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดว่ามีปัญหาเช่นนั้น เพราะเราได้ดูในเรื่องของการกำหนดกรอบของการขาดดุลงบประมาณให้อยู่ในกติกาและเกณฑ์ของวินัยการคลังทุกประการ ซึ่งในสภาวะการณ์อย่างนี้ก็เป็นสิ่งที่รัฐบาลทำได้ดีที่สุดสำหรับการประคับประคองสถานการณ์ซึ่งมีการประเมินกันว่าค่อนข้างที่ยังหนักอยู่ ที่จริงถ้าดูจากการประชุมในระดับโลกขณะนี้ก็ยังมีคนวิตกกังวลเพิ่มเติม แต่เราเชื่อว่าถ้าเรามีมาตรการอย่างนี้และถ้าประเทศอื่นๆใช้มาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนกันก็จะทำให้บรรเทาความเดือดไปได้ และภายในครึ่งปีหลังก็น่าจะมีการตั้งหลักที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ส่วนจะเปลี่ยนแปลงไปได้ขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายตัว ถ้าหากในส่วนของสหรัฐฯหรือยุโรปเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นก็อาจจะเป็นการตั้งหลักที่ทำให้เศรษฐกิจสามารถกลับมาในแดนบวกได้ แต่ถ้าหากมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้นทั้งระบบการเงินหรือบริษัทขนาดใหญ่และที่สำคัญถ้ามีบางประเทศใช้มาตรการกีดกัน ก็จะเป็นปัญหา ดังนั้นการที่ผมจะเดินทางไปพูดในเวทีการประชุมเศรษฐกิจโลก ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสในคืนวันเดียวกันนี้ สิ่งหนึ่งที่จะไปย้ำก็คือเราต้องการเห็นทุกประเทศผูกมัดตัวเองว่าจะไม่มีการปิดกั้นซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นโอกาสที่จะได้ไปเล่าให้ทราบถึงพัฒนาการต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนกว่าๆที่ผ่านมา เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจว่าความเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นแล้ว

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook