ชาวนาพิษณุโลกเปลี่ยนนาข้าวเป็นแปลงดอกมะลิ

ชาวนาพิษณุโลกเปลี่ยนนาข้าวเป็นแปลงดอกมะลิ

ชาวนาพิษณุโลกเปลี่ยนนาข้าวเป็นแปลงดอกมะลิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราคาข้าวตก ชาวนาพิษณุโลกเปลี่ยนนาข้าวเป็นแปลงดอกมะลิ ขายได้กิโลกรัมละ 200 บาท

หลังราคาข้าวตกต่ำส่งผลให้ชาวนาต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต หลายรายต้องเลิกทำนาข้าวเพราะทำไปไม่คุ้มทุน เช่นเดียวกับ นายธวัช รังท้วม อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47/2 หมู่ 1 ต.ศรีภิรมย์ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ที่ได้ทำการเปลี่ยนนาข้าวมาปลูกดอกมะลิ เก็บดอกขายสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ 

นายธวัชเปิดเผยว่า ตนเองได้เปลี่ยนนาข้าวจำนวนกว่า 20 ไร่ มาปลูกดอกมะลิ หลังจากได้รับคำแนะนำจากชมรมผู้ปลูกดอกมะลิว่า สามารถมีรายได้ดีกว่าการปลูกข้าวลงทุนซื้อพันธุ์มะลิมาจากนครสวรรค์ ในราคาต้นละ 6 บาท ทยอยปลูกในแปลงนาข้าวตั้งแต่กลางปี 2557 จนถึงขณะนี้เป็นเวลาประมาณ 8 เดือน ตนเองก็เปลี่ยนนาข้าวที่มีอยู่ทั้งหมด มาปลูกดอกมะลิแทน 

ทั้งนี้ ดอกมะลิเป็นพืชทนแล้ง ต้นทุนการเพาะปลูก ค่าปุ๋ย ค่ายา ใช้น้อยกว่าการทำนาข้าวถึง 1 ใน 4 ลงทุนปลูกเพียงครั้งเดียวสามารถเก็บดอกขายได้ถึง 15 ปีต่อต้น การดูแลรักษาก็ไม่ยุ่งยาก ปลูกเพียง 2-3 เดือน ก็สามารถเก็บดอกขายได้ โดยในช่วงเวลาปกติ ราคาดอกมะลิจะขายได้ที่กิโลกรัมละ 200 บาท แต่หากเป็นช่วงวันแม่ ราคาดอกมะลิจะพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 1,600 บาท อีกทั้งดอกมะลิยังเก็บขายได้ทุกวัน วันละ 8-10 กิโกรัม มีคนมารับซื้อถึงที่ไม่ต้องเร่ขายและไม่ถูกกดราคา ทำให้ตนเองมีรายได้เลี้ยงครอบครัว วันละ 1 พัน - 2 พันบาท ซึ่งนับว่าเป็นรายได้ที่ดีกว่าการทำนาข้าว และหากท่านใดสนใจอยากจะปลูกดอกมะลิเพื่อจำหน่าย 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook