อุตุฯคาดการณ์ปีนี้ฝนมีปริมาณน้อยมีฝนทิ้งช่วง

อุตุฯคาดการณ์ปีนี้ฝนมีปริมาณน้อยมีฝนทิ้งช่วง

อุตุฯคาดการณ์ปีนี้ฝนมีปริมาณน้อยมีฝนทิ้งช่วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดปีนี้มีปริมาณฝนน้อยและอาจเกิดฝนทิ้งช่วงในบางพื้นที่ทั่วประเทศ แนะเกษตรกรจัดการน้ำทำการเกษตรอย่างเพียงพอ

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า คาดว่าปีนี้ฝนจะตกน้อยมีปริมาณใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และอาจเกิดฝนทิ้งช่วงได้ในบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือจะมีปริมาณฝนน้อยที่สุดของประเทศ ส่วนภาคอื่น ๆ จะมีโอกาสเกิดพายุและมีลมมรสุมซึ่งจะเกิดฝนในพื้นที่ได้ พร้อมขอให้เกษตรกรวางแผนการใช้น้ำให้เพียงพอต่อความต้องการ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเพาะปลูก

และในวันนี้ (25 พ.ค. 58) กรมอุตุนิยมวิทยาได้จัดเสวนาหัวข้อ ประเทศไทยกับความเสี่ยงแผ่นดินไหวขนาดใหญ่มีจริงหรือ โดย นายสุวิทย์ โคสุวรรณ นักธรณีวิทยาชำนาญการพิเศษ กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า จากการสำรวจรอยเลื่อน 14 รอยเลื่อนของไทย จะมีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงไม่เกินขนาด 7 ตามมาตราริกเตอร์ โดยพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเสี่ยงแผ่นดินไหวน้อยที่สุด แต่อาจจะได้รับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นที่อื่นได้ ขณะที่ภาคเหนือและภาคตะวันตก ซึ่งมีรอยเลื่อนจะเสี่ยงต่อเกิดแผ่นดินไหวมากกว่า

ด้าน นายบุรินทร์ เวชบรรเทิง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมอุตุนิยมวิทยามีการติดตามและเฝ้าระวังแผ่นดินไหวทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด โดยมีเครื่องมือการวัดแผ่นดินไหวด้วยเซ็นเซอร์วัดแรงสั่นสะเทือน 40 สถานีทั่วประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook