เลิศรัตน์ไม่หวั่นคว่ำร่างรธน.ย้ำทำดีที่สุดยันดูทุกคำขอ

เลิศรัตน์ไม่หวั่นคว่ำร่างรธน.ย้ำทำดีที่สุดยันดูทุกคำขอ

เลิศรัตน์ไม่หวั่นคว่ำร่างรธน.ย้ำทำดีที่สุดยันดูทุกคำขอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมาธิการยกร่างฯ 'เลิศรัตน์' เผย มี 9 พรรคการเมือง ส่งคำขอแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ไม่หนักใจข่าวคว่ำร่าง ย้ำทำดีที่สุดเพื่อประเทศและประชาชน

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ INN ถึงการดำเนินการหลังรับคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญจากทุกภาคส่วน ว่า ขณะนี้เป็นช่วงของการเตรียมการ ซึ่งจะมีการเชิญตัวแทนของผู้เสนอคำขอแก้ไขทั้ง 9 คำขอ มาชี้แจงถึงเหตุผลของการขอแก้ในแต่ละประเด็น โดยตัวแทนจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จะชี้แจงในวันที่ 2-5 มิ.ย. วันละ 2 คำขอตามลำดับการยื่น และในวันที่ 6 มิ.ย. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะตัวแทนของคณะรัฐมนตรี เข้าชี้แจง และในวันที่ 8 มิ.ย. ทางคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะนำคำขอทุกคำขอมาประกอบกับร่างรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา เพื่อพิจารณาว่าสิ่งใดสมควรปรับแก้หรือคงไว้ตามเดิม ทั้งนี้ ในส่วนคำขอของทางพรรคการเมือง นั้น ขณะนี้ มีพรรคการเมืองส่งเข้ามาทั้งหมด 9 พรรค แต่จะไม่มีการเชิญตัวแทนพรรคการเมือง เข้ามาชี้แจง เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของเวลาและในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ไม่ได้มีการระบุไว้ แต่ยืนยันว่าจะนำทุกคำขอมาประกอบการพิจารณาปรับแก้ 

นอกจากนี้ พล.อ.เลิศรัตน์ ไม่รู้สึกหนักใจหรือกดดัน ในการดำเนินการปรับแก้ถึงแม้จะมีกระแสข่าวการโหวตไม่ผ่านร่างรัฐธรรมนูญ เพราะการโหวตนั้น เป็นสิทธิของ สปช.และประชาชน ที่จะใช้ดุลพินิจในการตัดสินใจ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะทำให้ดีที่สุด ไม่ทำเพื่อเอาใจให้หรือไปขัดใจใคร แต่ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชน และเชื่อว่าจะเสร็จทันตามกรอบเวลาที่กำหนด

 

'สุจิต'บอกแก้ร่างรธน.จริงจังเริ่มหลังตัวแทนชี้แจง

นายสุจิต บุญบงการ รองประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ว่า ขณะนี้ กรรมาธิการอยู่ระหว่างการศึกษา และประมวลคำขอแก้ไข ส่วนเรื่องจะเริ่มต้นปรับแก้อย่างไรนั้น ต้องรอให้ตัวแทนที่เสนอมาชี้แจง หลักการ และเหตุผลอีกครั้ง เพื่อความชัดเจนครบถ้วนก่อนที่จะเริ่มลงมือพิจารณาในแต่ละมาตราต่อไป ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า ขั้นตอนต่างๆ น่าจะมีความชัดเจนหลังการประชุม ในวันที่ 28-29 พ.ค.นี้ พร้อมกับฝากถึงประชาชนว่าอย่าวิตกกังวล กับข่าวเรื่องจำนวนประเด็นมาตราที่มีคำขอจำนวนมาก เพราะเป็นเพียงการเสนอ ส่วนจะแก้ไขอย่างไรนั้น ต้องพิจารณาเหตุผลประกอบ ซึ่งยังมีเวลาในการดำเนินการอีกจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงเรื่องประชามติ ว่า เป็นเรื่องที่ดี และหลายฝ่ายก็ต้องการให้มี เพื่อการยอมรับของทุกฝ่าย แต่ทั้งหมดต้องรอขั้นตอนต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน รวมถึงต้องรอร่างสุดท้าย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบในรายละเอียดด้วย

 

'ทัศนา'เผยสปช.รอแจงกมธ.ยกร่างฯสัปดาห์หน้า

นางสาวทัศนา บุญทอง รองประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ สปช. ได้ส่งความเห็น เพื่อให้กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นำไปปรับแก้เรียบร้อยแล้ว และในสัปดาห์หน้า กรรมาธิการยกร่างฯ จะให้ผู้แทนของกลุ่มผู้เสนอปรับแก้กลุ่มละ 5 คน มาชี้แจงเหตุผลในการปรับแก้ โดยระบุว่า กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะต้องพิจารณาทุกประเด็นที่ สปช. เสนอแก้ไขไป เพราะทุกความเห็นมีความสำคัญต่อการนำไปปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ รองประธาน สปช. ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้จะดีหรือไม่ เพราะยังต้องรอการปรับแก้ และยืนยันว่า สปช. จะมีความเป็นเอกภาพในการลงมติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า เห็นชอบหรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook