พชภ.ลงพื้นที่เชียงรายสำรวจผู้ไร้สัญชาติ

พชภ.ลงพื้นที่เชียงรายสำรวจผู้ไร้สัญชาติ

พชภ.ลงพื้นที่เชียงรายสำรวจผู้ไร้สัญชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ จ.เชียงราย รับทราบปัญหาผู้สูงอายุบนพื้นที่ภูเขาสูงบนดอยอยู่อย่างไร้สัญชาติ

มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา หรือ พชภ. ได้นำสื่อมวลชนลงพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อรับทราบปัญหาผู้สูงอายุบนพื้นที่ภูเขาสูงบนดอยที่เข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทยเป็นระยะเวลาหลายสิบปี แต่บางคนตกสำรวจ ไม่เคยถูกสำรวจในระบบการทะเบียนราษฎรของรัฐไทย ทำให้เป็นผู้ไร้สัญชาติตาม พ.ร.บ.สัญชาติของรัฐไทย

โดยหมู่บ้านแรกที่ พชภ.เข้ามาสำรวจ คือ หมู่บ้านหล่อโย ต.ป่าตึง อ.แม่จัน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ก่อกำเนิดมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 โดยเข้ามาให้เรื่องการศึกษาให้ความรู้ได้เรียนภาษาไทย

สำหรับผู้สูงอายุที่หมู่บ้านหล่อโย ที่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย มีประมาณ 40 คน โดยชาวบ้านในพื้นที่นี้ ส่วนมากจะประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกข้าว และข้าวโพด ดำรงชีวิตในแบบพอเพียง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพที่พร้อมจะขอรับสัญชาติไทย

การเข้ามาสำรวจในวันนี้เพื่อเตรียมจัดการเสวนาหาทางออกให้ผู้เฒ่าไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ในวันพรุ่งนี้ ที่ จ.เชียงราย เพื่อนำเสนอข้อมูลของผู้เฒ่าสูงอายุที่ต้องการสัญชาติไทย โดยมีตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่จะมารับฟังและร่วมกันแก้ปัญหาความไร้รัฐให้แก่ผู้เฒ่าในประเทศไทย







แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook