นายกฯถกทูตUNใช้อำนาจสร้างสรรค์-แก้โรฮีนจาต้องร่วมกัน

นายกฯถกทูตUNใช้อำนาจสร้างสรรค์-แก้โรฮีนจาต้องร่วมกัน

นายกฯถกทูตUNใช้อำนาจสร้างสรรค์-แก้โรฮีนจาต้องร่วมกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี แจงคณะทูตยูเอ็น รัฐบาลใช้อำนาจสร้างสรรค์ ยืนยัน เดินหน้าเลือกตั้งตามโรดแมป - แก้ปัญหาชาวโรฮีนจาทุกฝ่ายต้องร่วมกัน ขณะที่ ผบ.ทบ.บอกสอบอยู่สมาคมโรฮีนจาโยงค้ามนุษย์

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังคณะเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก จากประเทศต่าง ๆ เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ในโอกาสเยือนประเทศไทย ว่า นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงการดำเนินการในด้านต่าง ๆ ของรัฐบาล รวมถึงการพัฒนาประเทศ เน้นการใช้อำนาจสร้างสรรค์ และดำเนินการไปสู่การเลือกตั้งในอนาคตตามโรดแมป ส่วนเรื่องปัญหาชาวโรฮีนจาต้องแก้ไขปัญหาร่วมกัน ทั้งนี้ ทางคณะเอกอัครราชทูตดังกล่าว ได้ชื่นชมประเทศไทย ว่า มีความน่าอยู่ พร้อมให้กำลังใจการทำงานของรัฐบาล และประเทศไทย และเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะสามารถนำพาประเทศไทยไปสู่เป้าหมายได้


ผบ.ทบ.บอกสอบอยู่สมาคมโรฮีนจาโยงค้ามนุษย์

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการตั้งศูนย์ดูแลชาวโรฮีนจาในประเทศไทย ว่า ศูนย์ดังกล่าวมีชื่อว่า ศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย (ศอ.ยฐ.) ซึ่ง กองทัพบก ได้รับมอบหมายให้ดูแลลาดตระเวนตรวจสอบผู้อพยพเข้ามาภายในเขตพื้นที่ประเทศไทย เพื่อส่งต่อให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ดำเนินการต่อไป โดยยืนยัน กองทัพบก ดำเนินการโดยยึดหลักสิทธิมนุษยชนและต้องถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนกรณีสมาคมชาวโรฮีนจา ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตรวจสอบว่า มีการตั้งโดยถูกต้องหรือไม่ และเกี่ยวข้องขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่นั้น พล.อ.อุดมเดช ระบุว่า เมื่อตั้งเป็นสมาคม ก็ต้องตรวจสอบว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบ


อดีตนายกอบต.สตูลมอบตัวคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา

ความคืบหน้าการติดตามจับกุมผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาซึ่งยังหลบหนีอีก 29 คน ล่าสุด นายชาคริต หลงสาม๊ะ อายุ 53 ปี หรือ นายกแมน อดีตนายก อบต.ตำมะลัง อ.เมือง จ.สตูล ได้เข้ามอบตัวอีก 1 คน ที่ สภ.ปาดังเบซาร์ โดยเข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ รักษาราชการแทนผู้กำกับการ สภ.ปาดังเบซาร์ ทั้งนี้ นายชาคริต เป็นหนึ่งในผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาที่อยู่ในเครือข่ายของ นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ โกโต้ง อดีตนายก อบจ.สตูล

โดย นายชาคริต ได้ถูกแจ้ง 3 ข้อหา ทั้งสมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์, ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักโดยผิดกฎหมาย และร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันเรียกค่าไถ่ แต่ยังให้การปฏิเสธและเจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวแล้วทั้งสิ้น 49 คน จากที่ออกหมายจับ 77 หมายจับ เหลืออีก 28 คนที่ยังหลบหนี






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook