สธ. ตั้งคลินิกอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม

สธ. ตั้งคลินิกอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม

สธ. ตั้งคลินิกอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขตั้งคลินิกอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม บริการประชาชนในพื้นที่รอบเหมืองทองคำ

นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข นักวิชาการ ลงพื้นที่ติดตามการป้องกันและแก้ไขผู้ที่มีโลหะหนักในร่างกายในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก ซึ่งมีการประกอบกิจการเหมืองทองคำ โดยตรวจเยี่ยมการจัดระบบบริการด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม ที่โรงพยาบาลพิจิตร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดงหลง (รพ.สต.ดงหลง) อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งยาว (รพ.สต.ทุ่งยาว) อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก รวมทั้งได้นำทีมหมอครอบครัวออกเยี่ยมบ้านประชาชนที่มีปัญหาสุขภาพด้วย

นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้วางระบบป้องกันแก้ไขผลกระทบสุขภาพประชาชนในพื้นที่รอบเหมืองทองคำที่ได้รับโลหะหนัก ใน อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ และ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างครอบคลุมทั้งด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยตั้งคณะกรรมการระดับพื้นที่ 2 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการด้านการดูแลรักษาผู้ได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการเหมืองทองคำ มีนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ผู้ตรวจราชการประจำเขตสุขภาพที่ 3 เป็นประธาน และคณะกรรมการด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมภัยและผลกระทบ มี นายแพทย์ไชยนันท์ ทยาวิวัฒน์ สาธารณสุขนิเทศก์ ประจำเขตสุขภาพที่ 2 เป็นประธาน

สำหรับการแก้ไขปัญหาในด้านสุขภาพ ได้ให้ทั้ง 3 จังหวัด ตั้งคลินิกอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาโรคจากการประกอบอาชีพและสารเคมีเป็นการเฉพาะในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และ รพ.สต.ดงหลง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ รพ.สต.ทุ่งยาว ต.วังโพรง จ.พิษณุโลก และ รพ.สต.เขาเจ็ดลูก จ.พิจิตร ให้การดูแลตามมาตรฐาน และส่งทีมหมอครอบครัวเยี่ยมบ้านผู้ที่ตรวจพบสารโลหะหนักในร่างกายเกินมาตรฐาน

ส่วนมาตรการเฝ้าระวัง จะมีการร่วมกันศึกษาผลกระทบสุขภาพสิ่งแวดล้อม เช่น ตรวจคุณภาพแหล่งน้ำทุกประเภทในพื้นที่ แหล่งอาหารบริโภคในรูปของคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย คือ แกนนำภาคประชาชน ภาครัฐ และผู้ประกอบการ เพื่อช่วยระวังผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ และจัดระบบการเฝ้าระวังการปนเปื้อน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook