อูริกบอกรธน.ต้องคล้ายกับผู้แทนจากการเลือกตั้ง

อูริกบอกรธน.ต้องคล้ายกับผู้แทนจากการเลือกตั้ง

อูริกบอกรธน.ต้องคล้ายกับผู้แทนจากการเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยฮัมบูร์ก บอก รธน. ต้องคล้ายกับผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้ง รัฐต้องรับฟังข้อเสนอแนะศาล รธน. มองประชามติทำได้ แต่ไม่ควรผูก กับ รธน. ทั้งฉบับ

นายอูริก คาร์เพน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ มหาวิทยาลัยฮัมบูร์ก กล่าวว่า รัฐธรรมนูญจะต้องมีลักษณะคล้ายกับการมีผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งที่ได้รับการยอมรับจากสังคม ซึ่งในเยอรมนีมีแบ่งอำนาจบริหารจากรัฐสภาไปให้รัฐบาล โดยที่รัฐบาลต้องรับฟังข้อเสนอแนะของศาลรัฐธรรมนูญที่มีหน้าที่ปกป้องสิทธิของประชาชน แต่การถ่วงดุลอำนาจในเยอรมนีค่อนข้างซับซ้อน เพราะเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม ทั้งจากแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อที่เสนอโดยพรรคการเมือง หรือระบบปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งเยอรมนีเชื่อว่าสภาจะสามารถทำงานได้แม้จะมีที่มาแตกต่างกัน แต่ต้องยอมรับว่าในบางประเทศยังไม่มีความเข้าใจในระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม

 

อูริกมองประชามติทำได้แต่ไม่ควรผูกกับ รธน.ทั้งฉบับ

นายอูริก คาร์เพน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ มหาวิทยาลัยฮัมบูร์ก กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญควรมีบทบัญญัติเพื่อป้องกันไม่ให้ทหารมีบทบาททางการเมืองมากนัก รวมถึงควรให้อำนาจประชาชนสามารถออกมาต่อต้านผู้จะล้มล้างรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งในเยอรมนีการใช้อำนาจทางการทหาร รัฐบาลจะเป็นผู้เสนอเรื่องเพื่อขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน

ส่วนประเด็นของการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ นายอูริก กล่าวว่า ในเยอรมนีไม่มีความนิยมที่จะทำประชามติ แต่ตนเห็นว่าหากจะมีการดำเนินการก็สามารถทำได้ แต่ไม่ควรผูกพันกับรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook