คตร.เตรียมเสนอรายชื่อขรก.ทุจริต ไม่ขอเปิดเผย

คตร.เตรียมเสนอรายชื่อขรก.ทุจริต ไม่ขอเปิดเผย

คตร.เตรียมเสนอรายชื่อขรก.ทุจริต ไม่ขอเปิดเผย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คตร.เตรียมเสนอรายชื่อขรก.ทุจริต ไม่ขอเปิดเผย นายกกำชับจัดหลักสูตรสอน น.ร.เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตทั่วประเทศ

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) กล่าวว่า ขณะนี้รายชื่อข้าราชการที่มีส่วนพัวพันการทุจริตได้รวบรวมเสร็จแล้ว และพร้อมเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ในเร็วนี้ ๆ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยจำนวน คาดว่าจะมีจำนวนน้อยกว่าครั้งแรก

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2558 นางจุรี วิจิตรวาทการ ประธานคณะอนุกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติด้านการปลูกฝังจิตสำนึกและสร้างการรับรู้ กล่าวว่า ขณะนี้ได้จัดทำโครงการ โตไปไม่โกง โดยจัดอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษา มีทั้งหมด 3 รุ่น ซึ่งรุ่นแลกจะเริ่มอบรมในวันที่ 29-30 มิถุนายนนี้ โดยใช้งบประมาณ 3 ล้าน ที่ได้รับจากการบริจาค

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้จัดทำหลักสูตรสอนนักเรียนเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตทั่วประเทศอีกด้วย

ส่วน นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้เปลี่ยนการประมูลราคากลางจากเดิมที่เป็นระบบอีออฟชั่นที่ใช้มา 8 ปี ทำให้ประเทศศูนย์เสียรายได้ไป 5 หมื่นถึง 1 แสนล้านบาท มาใช้ระบบอีมาร์เก็ตและอีบริดดิ้ง โดยระบบอีมาร์เก็ต กรมบัญชีกลางจะทำการคัดเลือกสินค้าที่อยู่ในตลาดมาใส่ไว้ในฐานข้อมูล และให้หน่วยงานราชการมาคัดเลือกว่าจะซื้อสินค้าจากบริษัทใด และราคาเท่าไหร่ โดยทั้งหมดจะเป็นฐานข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบกับหน่วยงานอื่นด้วย ส่วนระบบอีบริดดิ้ง หน่วยงานราชการจะประกาศโครงการในอินเตอร์เน็ต และให้บริษัทที่มีความสนใจเข้าร่วมการประมูล เสนอรายละเอียด และราคาในอินเตอร์เน็ต หลังจากนั้นหน่วยงานราชการจะเป็นคนคัดเลือกบริษัทที่เสนอราคาต่ำที่สุดเพื่อป้องกันการฮั้วการประมูล ซึ่งทั้ง 2 ระบบจะเริ่มต้นใช้อย่างเป็นทางการทั่วประเทศในวันที่ 1 ตุลาคม 2558


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook