นักวิชาการชี้ผู้อพยพไม่ใช่ชาวโรฮีนจาทั้งหมด

นักวิชาการชี้ผู้อพยพไม่ใช่ชาวโรฮีนจาทั้งหมด

นักวิชาการชี้ผู้อพยพไม่ใช่ชาวโรฮีนจาทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการ ชี้ ผู้อพยพไม่ใช่ชาวโรฮีนจาทั้งหมด ยกย่องฟิลิปปินส์-มาเลเซีย ที่ช่วยเหลือดี คาดที่ประชุมพรุ่งนี้ได้ข้อสรุปชัดเจนขึ้น

ดร.ศรีประภา เพชรมีศรี สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ชาวโรฮีนจามีประมาณ 2 ล้านคน ที่ ประเทศเมียนมาผลักดันออกจากประเทศ โดยเป็นผู้ที่เคยมีสัญชาติพม่า แต่เมื่อมีการแก้กฎหมายทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเมื่อเดินทางออกนอกประเทศจะไม่มีเอกสารที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ดร.ศรีประภา กล่าวว่า การเดินทางออกนอกประเทศนั้นไม่ได้เป็นการค้ามนุษย์และไม่ใช่ชาวโรฮีนจาทั้งหมด โดยบางส่วนนั้นอาจถูกหลอกมา ซึ่งรัฐบาลไทยจะจัดประชุมเพื่อแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ แต่ก็มองว่าช้าไป พร้อมยกย่องประเทศฟิลิปปินส์และมาเลเซียที่ให้การช่วยเหลือ ส่วนการที่ที่รัฐบาลไทยจะจัดตั้งศูนย์ลอยน้ำทางทะเลนั้น มองได้ 2 ทาง คือ การให้ความช่วยเหลือเลย และช่วยเหลือก่อนผลักดันออกไป ซึ่งไม่เห็นด้วยที่จะทำแบบนี้ เพราะสิ่งที่ควรทำคือให้กำหนดสถานะที่ชัดเจนในฐานะผู้ลี้ภัย เพื่อเดินทางไปในประเทศที่ 3 ได้ หากไม่มีการทำแบบนี้จะทำให้มองว่าเป็นการค้ามนุษย์อย่างเดียว พร้อมกับตั้งคำถามว่าอาเซียนได้ทำอะไรบ้างและแก้ปัญหาอย่างไร ตลอดจนคาดหวังว่าการประชุมวันพรุ่งนี้อาจจะได้ข้อสรุปในการช่วยเหลือชาวโรฮีนจาที่ชัดเจนขึ้น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook