จำคุก2ปีจำลองสนธิรวม6พธม.บุกทำเนียบปี51

จำคุก2ปีจำลองสนธิรวม6พธม.บุกทำเนียบปี51

จำคุก2ปีจำลองสนธิรวม6พธม.บุกทำเนียบปี51
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 2 ปี สนธิ ลิ้มทองกุล-จำลอง ศรีเมือง กับพวกแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รวม 6 คน คดีบุกทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และ นายสุริยะใส กตะศิลา 6 แกนนำ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษา คดีที่อัยการยื่นฟ้องเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ กรณีร่วมกันบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2551


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีตำรวจ เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบรัฐบาล เบิกความยืนยันว่า จำเลยทั้ง 6 เป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตร ชักชวนให้ผู้ชุมนุมกดดันให้ นายสมัคร สุนทรเวช รัฐบาลในขณะนั้นลาออกจากตำแหน่ง โดยมีการวางแผน ดาวกระจาย ให้ผู้ชุมนุมบุกรุกไปยังสถานที่ราชการต่าง ๆ รวมถึงทำเนียบรัฐบาล แม้จำเลยทั้ง 6 จะต่อสู้ ว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นการบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลของกลุ่มผู้ชุมนุม และได้เข้าไปห้ามปรามไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมก่อความเสียหายภายในทำเนียบรัฐบาล ศาลเห็นว่า เป็นเพียงคำกล่าวอ้างลอย และแม้จำเลยจะมีเจตนาปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ แต่ก็มีความผิดตามฟ้อง พิพากษา จำคุกจำเลยทั้ง 6 คนละ 3 ปี แต่การนำสืบเป็นประโยชน์ ต่อการพิจารณาคดี ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุกจำเลยทั้ง 6 คนละ 2 ปี


ภายหลัง นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า จะใช้หลักทรัพย์เป็นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพ วงเงินคนละ 2 แสนบาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว และเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook