นายกฯย้ำไทยไม่ใช่ประเทศปลายทางของโรฮีนจา

นายกฯย้ำไทยไม่ใช่ประเทศปลายทางของโรฮีนจา

นายกฯย้ำไทยไม่ใช่ประเทศปลายทางของโรฮีนจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำไทยไม่ใช่ประเทศปลายทางของโรฮีนจา ขณะการประชุมวันที่ 29 พ.ค.นี้ไม่ได้เป็นประธาน เป็นเรื่องระดับรัฐมนตรี - เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองร่วมสหวิชาชีพสอบ 5 โรฮีนจาขึ้นฝั่งที่ระนอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาขอตั้งฐานทัพที่สนามบินอู่ตะเภา เพื่อลาดตระเวนช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮีนจา ที่ลอยลำในมหาสมุทรอินเดียว่า ขณะนี้รัฐบาลดำเนินการหลายอย่าง ซึ่งไทยเป็นประเทศกลางทาง และต้องมีการพูดคุยว่าจะมีประเทศใดจะรับคนกลุ่มนี้เป็นการถาวร ซึ่งต้นทางก็ต้องหารือว่าจะดำเนินการอย่างไร ส่วนประเทศกลางทางก็ต้องตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพราะเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ อาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งประเทศไทยได้มีการตั้งคณะทำงานแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารร่วมอยู่ด้วย เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวน

ส่วนการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาโรฮีนจาในวันพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) นั้น ตนเองไม่เป็นประธานในการประชุม แต่เป็นคนกำหนดให้กระทรวงต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ ตนดูแลในเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งการประชุมเป็นเรื่องของระดับรัฐมนตรี โดยนำประเทศที่เกี่ยวข้อง ทั้งต้นทาง กลางทาง และปลายทาง มาพูดคุยหาแนวทางในการปฏิบัติ

 

ตม.-สหวิชาชีพสอบ5โรฮีนจาขึ้นฝั่งที่ระนอง

จากกรณี ร.ต.ท.สมมาทย์ ศรีวุ่น หน.ชฝต.4108 เกาะตาครุฑ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านมีชาวต่างชาติเรือล่มลอยคอเข้ามาใกล้ฝั่งเกาะตาครุฑ ในพื้นที่บริเวณหน้าเกาะปลิงหลังเกาะตาครุฑ ม.4 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง จึงร่วมกับชาวบ้านออกทำการช่วยเหลือเมื่อไปถึงจุดดังกล่าวพบชายต่างชาติจำนวน 5 คนเป็นเด็ก 1 ผู้ใหญ่ 4 คน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำทั้ง 5 คนขึ้นฝั่ง พร้อมทั้งนำอาหารและน้ำมาให้กิน เพราะจากสภาพทั้ง 5 คนเหมือนกับอดอาหารมาหลายวัน เบื้องต้นยังทราบว่าทั้ง 5 คนเป็นชาวโรฮีนจา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ได้รับตัวชาวโรฮีนจาทั้ง 5 คน มาทำการสอบสวนที่สำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดระนอง แต่ในการสอบสวนดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองระนองไม่ยอมให้อนุญาตให้มีการเข้าทำข่าวหรือถ่ายภาพแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ทั้ง 5 คน มาอยู่ในพื้นที่ใกล้กับชายแดนจังหวัดระนองเป็นเวลา 6 วัน ด้วยความหิวจึงว่ายน้ำเข้ามายังฝั่งน่านประเทศไทย จ.ระนอง เพื่อหาของกินประทังชีวิต จนมีเจ้าหน้าที่มาเจอดังกล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook