สธ.จ่อตั้งสำนักงานคณะกรรมการควบคุมยาสูบ

สธ.จ่อตั้งสำนักงานคณะกรรมการควบคุมยาสูบ

สธ.จ่อตั้งสำนักงานคณะกรรมการควบคุมยาสูบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการควบคุมยาสูบให้สอดคล้อง ตามร่าง พ.ร.บ.ยาสูบฉบับใหม่ เพื่อปกป้องเยาวชนไทยจากภัยบุหรี่

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่มีข้อกังวลแล้ว และเตรียมดำเนินการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบให้สอดคล้องกับร่างกฎหมาย ก่อนที่จะออกเป็นกฎหมาย เพื่อวางรากฐานในการคุ้มครองสุขภาพเยาวชนไทย คนไทย ให้ห่างไกลจากการตกเป็นทาสของบุหรี่และควันบุหรี่มือสองโดยเร็ว

สำหรับสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ กำหนดการห้ามแบ่งซองขายบุหรี่เป็นมวน และจำกัดอายุผู้ซื้อบุหรี่จากเดิม 18 ปีเป็น 20 ปีรวมทั้งปกป้องคุ้มครองดูแลเยาวชนจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่ต่าง ๆ ด้วย พร้อมกันนี้ยังได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ที่สนับสนุนการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข 

อย่างไรก็ตาม วันงดสูบบุหรี่โลก วันที่ 31 พฤษภาคมปี 2558 กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดคำขวัญการรณรงค์ "หนุนกฎหมายบุหรี่ใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย" เพื่อสนับสนุน ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการผลักดัน

ให้ออกเป็นกฎหมาย โดยกิจกรรมรณรงค์จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 31พฤษภาคม 2558 เวลา 11.00-21.00 น. ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จ.ปทุมธานี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook