ชูชัยเผยกมธ.ยกร่างหนุนระบบ ลต.สัดส่วนผสม

ชูชัยเผยกมธ.ยกร่างหนุนระบบ ลต.สัดส่วนผสม

ชูชัยเผยกมธ.ยกร่างหนุนระบบ ลต.สัดส่วนผสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'น.พ.ชูชัย' เผย กมธ.ยกร่างฯ ส่วนให้เห็นตรงกันเดินหน้าระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม ปรับแก้ยึดเจตนารมณ์และหลักการ

น.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญคนที่ 6 เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการดำเนินการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญของทางคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ว่า หลังจากนี้ทางคณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะต้องมีการปรับยุทธศาสตร์ในการทำงาน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือลงไปในรายมาตรา เพราะจะต้องมีการเชิญตัวแทนผู้เสนอคำขอแก้ไขทั้ง 9 คำขอมาชี้แจงในวันที่ 2-6 มิ.ย.ก่อน ส่วนพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่ส่งข้อเสนอแนะเข้ามานั้นอาจจะมีการเชิญเข้ามาชี้แจงด้วยหรือไม่ คงต้องรอดูกรอบระยะเวลาในการดำเนินการอีกครั้งว่าจะพอมีบ้างไหม


ทั้งนี้ น.พ.ชูชัย ได้กล่าวว่า สิ่งที่หลายฝ่ายเห็นพ้องให้แก้ไขจำนวนมากจะมีการปรับแก้มากน้อยเพียงใด ต้องอยู่บนเจตนารมณ์และหลักการที่ได้ตกลงกันไว้ คือ สร้างพลเมืองให้เป็นใหญ่ การเมืองใสสะอาดและสมดุล หนุนการเมืองเป็นธรรม นำชาติสู่สันติสุข ซึ่งหากสิ่งที่ขอแก้ไขมาขัดกับหลักการและเจตนารมณ์ดังกล่าวก็คงจะไม่มีการปรับแก้


นอกจากนี้ น.พ.ชูชัย ยังกล่าวถึงประเด็นระบบการเลือกตั้งว่า จากการพูดคุยนอกรอบกับคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ส่วนใหญ่เห็นพ้องตรงกันว่าจะเดินหน้าใช้ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม เพราะเมื่อวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์บ้านเมืองบริบทของประเทศไทยแล้ว มีความต้องการเห็นรัฐบาลที่ไม่เป็นเผด็จการรัฐสภาและรัฐบาลระบบทุนสามานย์ ซึ่งระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมนี้ออกแบบมาเพื่อป้องกันเรื่องดังกล่าวและจะทำให้ได้รัฐบาลผสมที่มีความเข้มแข็ง บริหารประเทศได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook