ตร.1กองร้อยดูถกโรฮีนจา-บังคลาเทศตั้งศาลพิเศษแก้

ตร.1กองร้อยดูถกโรฮีนจา-บังคลาเทศตั้งศาลพิเศษแก้

ตร.1กองร้อยดูถกโรฮีนจา-บังคลาเทศตั้งศาลพิเศษแก้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก ตร. เผย เตรียมเจ้าหน้าที่ 1 กองร้อย ดูแลความปลอดภัยการประชุม 20 ประเทศ เพื่อแก้ปัญหาโรฮีนจา ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ วันนี้ ขณะที่ บังคลาเทศ ตั้งศาลพิเศษแก้

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย การประชุมร่วมกับนานาชาติ 20 ประเทศในเรื่องโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติของชาว ในมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งในวันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 กองร้อย เพื่อดูแล และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ร่วมประชุม พร้อมทั้งสแตนบายในที่มั่นอีก 2 กองร้อยในกรณีฉุกเฉิน

ส่วนความหน้าคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา ล่าสุดยังควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด 49 คน ใน 77 หมายจับ และวันนี้ได้มีการประสานมอบตัวอีกหลายคน ซึ่งบุคคลที่ถูกออกหมายจับเชื่อว่าส่วนใหญ่ยังอยู่ในประเทศ ส่วนโกมิและภรรยานั้นยังไม่ได้รับรายงานว่าหลบหนีไปประเทศเมียนมา แต่หากตรวจสอบพบหลบหนีไปจริง พร้อมเตรียมประสานส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทั้งนี้ ยัง ยืนยันว่าได้ประสานกับตำรวจมาเลเซียอยู่สม่ำเสมอในการแก้ปัญหา อาทิ คนลักลอบเข้าเมือง และเครือข่ายค้ามนุษย์ รวมถึงอำนวยความสะดวก เส้นทางให้มาเลเซียเพื่อเข้ามาตรวจสอบหลุมศพที่ชายแดนด้วย

สำหรับคดีปล้นคลังอาวุธตำรวจที่จังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น ได้แจ้งความไว้แล้ว โดยมอบให้ตำรวจชายแดนร่วมกับตำรวจภูธรเก็บร่องรอยในพื้นที่ยังกล่าว ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้


บังคลาเทศ ตั้งศาลพิเศษแก้ปัญหาโรฮีนจา 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอนิซุล ฮัค รัฐมนตรีกฎหมายและความยุติธรรมของบังกลาเทศ กล่าวว่า จะมีการตั้งศาลดังกล่าวในแต่ละจังหวัดของบังกลาเทศ หลังจากเกิดการลักลอบนำผู้อพยพชาวบังกลาเทศและมุสลิมโรฮีนจาจากเมียนมาออกนอกประเทศเป็นจำนวนมาก โดยจะมีศาลทั้งหมด 7 แห่ง เพื่อพิจารณาโทษความผิดของผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการค้ามนุษย์เหล่านี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยกรอบกำหนดเวลาในการจัดตั้งหรือศาลจะเริ่มดำเนินการเมื่อใด ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีเชค ฮาสินา ของบังกลาเทศ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ตำหนิผู้อพยพที่เดินทางออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมายเพื่อหางานทำ และกล่าวหาบุคคลเหล่านี้ว่าทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย เขายังขอให้เจ้าหน้าที่พยายามหาทางหยุดยั้งกระแสการเดินทางออกนอกประเทศและดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์


สื่อไทย-ตปท.เกาะติดถกแก้ปัญหาโรฮีนจา 
บรรยากาศก่อนการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานว่าด้วยการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย ที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยรับเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นที่โรงแรมอนันตรา สยาม ล่าสุด บรรดาสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศทยอยเดินทางเกาะติดอย่างใกล้ชิด พร้อมเปิดให้สื่อมวลชนลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 07.30-08.30 น. ก่อนมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในเวลา 09.00 น. โดยมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวเปิดงาน ทั้งนี้ มีประเทศที่เกี่ยวข้องกับปัญหาให้ความสนใจตอบรับ 17 ประเทศ และมีประเทศผู้สังเกตการณ์ 3 ประเทศ รวม 20 ประเทศ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศอีก 3 องค์กรหลัก ขณะที่ระบบการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นการประชุมระดับนานาชาติ







แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook