มติถอดยศทักษิณยันผิดชัด-นายกย้ำถอนพาสปอร์ตหมด

มติถอดยศทักษิณยันผิดชัด-นายกย้ำถอนพาสปอร์ตหมด

มติถอดยศทักษิณยันผิดชัด-นายกย้ำถอนพาสปอร์ตหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติคณะกรรมการถอดยศ 'ทักษิณ' ยันผิดชัดเป็นนักโทษหนีคดี เตรียมชง ผบ.ตร. พิจารณา ยันไม่กลั่นแกล้ง ขณะนายกฯ ย้ำเพิกถอนพาสปอร์ต 'ทักษิณ' ทั้งหมด ด้าน เจ้าตัว โพสต์ IG แผ่เมตตาให้ผู้มีอำนาจ

พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการถอดยศตำรวจ กล่าวถึงการดำเนินการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างหลบหนีคดี โดยจากการพิจารณาของคณะกรรมการ เห็นว่า ในกรณีนี้เข้าเงื่อนไของค์ประกอบ ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ. 2547 ข้อ 1(6) ที่ระบุว่า ผู้ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป สำหรับผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานของรัฐ เท่านั้น

โดยหลังจากที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ทำการตรวจสอบและพิจารณาการถอดยศของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพิ่มเติม เพราะในอดีตทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พิจารณาไปบางส่วนแล้ว แต่ยังไม่ครบประเด็น ซึ่งจากการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดนี้มีมติเห็นว่า กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าเงื่อนไขระเบียบการถอดยศ ข้อ 1(6) ว่าด้วยการเป็นนักโทษหลบหนีคดี และยังมีหมายจับค้างเก่าของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งหมด 7 หมาย แต่ได้หมดอายุความ 2 หมาย เหลือเพียง 5 หมายที่ใช้สำหรับการพิจารณาครั้งนี้

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ คณะกรรมการเตรียมที่จะเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาในวันนี้ หากพิจารณาเห็นชอบ ขั้นตอนต่อไปก็จะส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ ที่ปรึกษา (สบ 10) ยืนยันว่าไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง เพราะมีการพิจารณาอย่างรอบด้านและครบทุกมิติ ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น สามารถทำหนังสือชี้แจงได้ตามสิทธิ์

 

นายกฯ ย้ำ เพิกถอนพาสปอร์ต 'ทักษิณ' ทั้งหมด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการถอนหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีกี่เล่ม ซึ่งจะดำเนินการถอนพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งหมด

 

'ประวิตร'บอกฟ้อง'ทักษิณ ถอดยศยึด กม.ปัดแกล้งแก้แค้น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การยื่นฟ้องคดีอาญา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กล่าวพาดพิงบุคคล หน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงสถาบันนั้น เป็นการดำเนินการตามกฎหมายซึ่งต้องว่ากันตามกระบวนการ โดยกรณีนี้ไม่ใช่คดีทางการเมือง เนื่องจากทำให้เกิดความเสียหายกับฝ่ายที่ถูกพาดพิง ส่วนกรณีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตั้งคณะกรรมการเพื่อถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ชี้แจงชัดเจนแล้ว ว่ามีประชาชนเข้ามาร้องเรียนถึงเรื่องดังกล่าว และทาง สตช. ได้จัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบ ก่อนจะเสนอไปยังหน่วยงานด้านความมั่นคง และจะส่งต่อไปยังกระทรวงการต่างประเทศตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่ใช่การแก้แค้นหรือกลั่นแกล้ง ซึ่งเป็นเรื่องของการปฏิบัติ

 

'ทักษิณ' โพสต์ IG แผ่เมตตาให้ผู้มีอำนาจ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ภาพนั่งสมาธิภายในห้องพระ ผ่าน Instagram ส่วนตัว ชื่อ @thaksinlive พร้อมระบุข้อความว่า "หลังจากได้อุ้มหลานที่สิงคโปร์ วันนี้กลับมาอยู่ดูไบแล้ว ได้มีเวลานั่งสมาธิ เช่นเดียวกับวันว่างทุกวันที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ได้เพิ่มการแผ่เมตตา ให้กับผู้มีอำนาจทั้งหลาย ได้พ้นจากความโลภ โกรธ หลง เพื่อจะได้มีสติปัญญาในการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่บริหารแต่อำนาจ และสร้างความแตกแยกให้มากยิ่งขึ้น สำหรับผมเชื่อในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า “ใดๆ ในโลกล้วนอนิจจัง" คือ ทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง เมื่อเกิดขึ้นตั้งอยู่แล้วก็ดับไป พาสปอร์ตก็เช่นกัน ก็ไม่อยากให้เป็นเรื่องวุ่นวายใหญ่โตอะไรกันมากมาย ผมก็ยังเป็นคนเดิมจนกว่าจะลาโลกไป อยากให้คนไทยมีเมตตาต่อกัน กฎหมายและปืนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ นอกจากเมตตา เท่านั้น"

 

นายกฯ ยึด กม.ถอดยศ 'ทักษิณ' ปัดใช้ ม.44

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการถอดยศตำรวจ มีมติให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องว่ากันตามขั้นตอน โดนยืนยันจะใช้กระบวนการตามกฎหมายปกติ และไม่ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการดำเนินการเรื่องนี้   

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ข้อความและภาพในอินสตาแกรม โดยมีความตอนหนึ่งว่า ขอแผ่เมตตาให้กับผู้มีอำนาจทั้งหลาย แก้ไขปัญหาบ้านเมือง ไม่ใช่สร้างความแตกแยกมากขึ้น โดยระบุว่าไม่ได้ดำเนินการไปเพราะความเกลียดชัง แต่เป็นเรื่องของกฎหมาย

 

ผบ.ทบ.ฟ้องทักษิณหมิ่นกองทัพศาลนัดไต่สวน7ก.ย.

พล.ต.ศรายุทธ กลิ่นมาหอม ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก รับมอบอำนาจ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ต่อศาลอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

จากกรณีเมื่อวันที่ 19 - 20 พ.ค. 2558 จำเลย ได้ใส่ความโจทก์ว่า เป็นบุคคลน่ารังเกียจ เป็นอันตรายต่อประเทศชาติ และเป็นบุคคลที่ทำความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ซึ่งไม่ใช่ความจริง โดยจำเลยได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเมืองในประเทศไทยที่มีการเผยแพร่ผ่านยูทูปและสื่อออนไลน์ ซึ่งการกระทำนั้นส่งผลให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง โดยศาลอาญารับคำฟ้องไว้ในสารบบ และนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 7 ก.ย. นี้ เวลา 13.30 น.


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook