มีมติแล้ว! ถอดยศ"ทักษิณ" จากเหตุหนีหมายจับคดีที่ดินรัชดา

มีมติแล้ว! ถอดยศ"ทักษิณ" จากเหตุหนีหมายจับคดีที่ดินรัชดา

มีมติแล้ว! ถอดยศ"ทักษิณ" จากเหตุหนีหมายจับคดีที่ดินรัชดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา สัญญาบัตร 10 แถลงกรณีการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ยืนยันว่า การดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีการกลั่นแกล้ง

โดยเป็นการพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับถอดยศ ตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาเพิ่มเติมในประเด็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ต้องหาในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ถนนรัชดาภิเษก แล้วหลบหนีหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งสิ้น 5 หมาย

ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามข้อ 1 (6) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 ที่ระบุว่า การเสนอถอดยศตำรวจทั้งแก่ผู้ที่อยู่ในราชการและพ้นจากราชการไปแล้ว ให้กระทำได้ต่อเมื่อเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป

ซึ่งเมื่อคณะกรรมการนำมาพิจารณา และหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว พบว่า เข้าข่ายองค์ประกอบในการถอดยศ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ และภายในวันนี้ จะเสนอให้ พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พิจารณามีความเห็นต่อไป

พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวด้วยว่า การพิจารณาถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณในครั้งนี้ เป็นประเด็นใหม่ ที่นำมาพิจารณา แม้จะสืบเนื่องมาจากคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ถนนรัชดาภิเษก แต่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการชุดก่อน พิจารณาในประเด็นอื่น ที่ระบุไว้ในระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศฯ

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เผยแพร่คลิปวีดีโอ ที่กระทบต่อความมั่นคง นั้น ไม่ได้หยิบมาร่วมพิจารณาด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook