นายกบอกรธน.ต้องไม่สร้างแตกแยกย้ำลุยปฏิรูปปรองดอง

นายกบอกรธน.ต้องไม่สร้างแตกแยกย้ำลุยปฏิรูปปรองดอง

นายกบอกรธน.ต้องไม่สร้างแตกแยกย้ำลุยปฏิรูปปรองดอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ย้ำ รัฐธรรมนูญ ต้องสร้างความสมดุล 3 อำนาจ ไม่สร้างความขัดแย้ง ชี้ นักการเมือง ต้องมีธรรมาภิบาล - เรื่องปฏิรูปเป็นเรื่องละเอียด รัฐบาลใหม่จะต้องดำเนินการ ยันทุกอย่างตามโรดแมป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ถึงเรื่องการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ ว่า จะต้องไม่เป็นรัฐธรรมนูญของความขัดแย้ง ซึ่งจากการได้รับฟังการบรรยายถึงที่มาของรัฐธรรมนูญจากหลายประเทศ กฎหมายนั้นจะต้องไม่ให้มีการตีความมาก และคนไทยจะต้องใช้รัฐธรรมนูญในทางที่ถูก ไม่ใช่เอารัฐธรรมนูญมาทะเลาะกัน รวมถึงนักการเมืองจะต้องมีธรรมาภิบาล ประเทศไทย มีประสบการณ์เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ มามากมายหลายฉบับ แก้ไขไปสุดท้ายก็กลับมาที่เดิม เคยมีใครไปถามประชาชนบ้างหรือไม่ว่าต้องการอะไร ต้องการให้บ้านเมืองดีขึ้นหรือเหมือนเดิม 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น จะต้องสร้างความสมดุลระหว่าง 3 อำนาจให้ได้ โดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางและเป็นผู้ใช้อำนาจทั้ง 3 อำนาจผ่านการเลือกผู้แทนเข้ามา ซึ่งหากเลือกคนที่ดี บ้านเมือง ก็จะมีความเจริญไปข้างหน้า เวลาเลือกนักการเมือง หรือพรรคการเมือง ก็ต้องดูว่าพรรคการเมืองนั้น มีการวางยุทธศาสตร์ของประเทศไว้อย่างไรในอนาคต อย่ามองเพียงแต่นโยบายที่ใช้ในการหาเสียง

 

นายกฯห่วงวุ่นวายหลังรธน.เสร็จปฏิรูปรบ.ใหม่ต้องทำ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติถึงการดำเนินการดำเนินการเรื่องปฏิรูปประเทศ ว่า เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่จะต้องนึกถึงว่า ในการบริหารราชการแผ่นดินในปัจจุบัน นายกรัฐมนตรี ก็มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนการปฏิรูปตำรวจนั้น ได้เสนอให้นำแนวทางการดำเนินงานของกองทัพมาเป็นตัวอย่าง เพื่อป้องกันการเล่นพวกพ้อง ไม่ต้องวิ่งเต้นใช้เงินเพื่อแลกกับตำแหน่ง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า เรื่องของการปฏิรูปประเทศนั้น เป็นสิ่งที่จะต้องส่งต่อให้รัฐบาลต่อไปดำเนินการ ดังนั้น จะต้องหาวิธีการที่จะทำอย่างไรให้รัฐบาลที่เข้ามาใหม่นั้น ดำเนินการให้เกิดการปฏิรูปประเทศตามที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้กำหนดไว้ อาจจะเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ หรือจะออกเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ได้ ซึ่งตนเองไม่ได้มีความเป็นห่วงในเรื่องของรัฐธรรมนูญ แต่เป็นห่วงว่า หลังจากที่รัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ประชาชนไม่ยอมรับ หรือเกิดการเลือกตั้งแล้วเกิดความวุ่นวายอีกครั้ง จะมีมาตรการในการดูแลอย่างไร ซึ่งรัฐบาลและ คสช. ก็จะต้องเฝ้าดูสถานการร์อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันว่า ทุกอย่างยังคงเดินไปตามโรดแมปที่ได้กำหนดไว้ เว้นเพียงแต่ว่าจะมีใครมาทำให้โรดแมปเกิดการเปลี่ยนแปลง

 

นายกฯบอกปัญหามีทุกปท.ต้องช่วยกันย้ำทุกชีวิตมีค่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า ปัญหาที่สะสมมายาวนานต้องช่วยกันแก้ การใช้อำนาจเพียงอย่างเดียวจะไม่สำเร็จ ต้องอยู่ที่ความสมัครใจของทุกคนที่จะปรองดองกัน และวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดการประชุมว่าด้วย "การโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติในมหาสมุทรอินเดีย" เพื่อเป็นเวทีให้ทุกประเทศที่เกี่ยวข้องได้หารือเพื่อแสวงหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหานี้ อย่างเป็นระบบ เป็นรูปธรรม และให้เกิดความยั่งยืน เป้าหมายหลักของการประชุมครั้งนี้ เร่งผลักดันในประเด็นที่ต้องร่วมกันแก้ไข ทั้งประเทศต้นทาง กลางทาง และปลายทาง ใช้หลักการร่วมแบ่งปันระหว่างประเทศ หลีกเลี่ยงความขัดแย้งกับประเทศต้นทาง และกับประเทศปลายทาง รวมทั้งประเทศในภูมิภาคด้วย

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการลงรายละเอียดไปแล้ว ขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะมีมติอย่างไร เป็นสิทธิของแต่ละประเทศ ปัญหามีทุกประเทศถ้าเราร่วมมือกันทำ ร่วมมือกันแก้ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ชีวิตทุกคนมีค่า เขามีสิทธิ์ในการดำรงชีวิตอยู่ทั้งสิ้น

 

พล.อ.ประยุทธ์แจงพ.ร.บ.ประมงบังคับใช้10มิ.ย.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า เรื่อง IUU รัฐบาลได้มีการดำเนินการจัดตั้ง "ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย" ศปมผ. ซึ่งเป็นศูนย์เฉพาะกิจขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หน่วยงานต่างๆ ของรัฐ ได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา กำหนดให้ศูนย์อำนวยการการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล. เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน กรมประมง และกรมเจ้าท่า ในการจัดทำแผนการตรวจตราการประมงระดับชาติ สำหรับการดำเนินงานวางระบบในการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวกับการประมงภายในประเทศ ปัจจุบันมีการออก พ.ร.บ. การประมง พ.ศ. 2558 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 10 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของ IUU เราจำเป็นที่จะต้องดำเนินการกับการจัดการทรัพยากรประมง ให้ได้ รวมทั้งจะต้องมีการเร่งพิจารณากฎหมายลูก ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 17 ฉบับ สำหรับการปรับปรุงภายนอกประเทศ ต้องมีการจัดทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างประเทศ ในการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และเป็นไปตามหลักวิชาการด้านการประมง

 

นายกฯชวนร่วมงาน"เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์สุดท้ายของ "เทศกาลผักผลไม้ไทยคุณภาพ" ที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนและผู้บริโภคเป็นอย่างดี ยอดจำหน่ายถึงวันที่ 26 พฤษภาคม นี้ เกือบ 20 ล้าน ต่อไปก็จะจัดเป็น "งานไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม" วันที่ 5-28 มิถุนายน สำหรับภายในงานมีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการจัดแสดงปลาสวยงาม และการจัดแสดงไม้ดอกไม้ประดับ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนเมือง นอกจากนี้ ยังมีการให้ความรู้ การเลี้ยงปลา ดูแลต้นไม้ มีการสาธิตทุกเรื่อง มีวิทยากรมืออาชีพ มีคำแนะนำการปลูกและดูแลรักษาจากนักวิชาการและผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการ มีการให้คำแนะนำหรือแบบแปลนการจัดสวนในลักษณะต่างๆ มีนักจัดสวนมืออาชีพมาด้วย ระหว่างวันที่ 25 - 31 พฤษภาคม นี้ ก็ยังมีอีกงานคือ "OTOP วิถีไทยจากร้อยสู่ล้าน" ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook