สื่อตปท.เผยISมีเป้าหมายโจมตีภูมิภาคอาเซียน

สื่อตปท.เผยISมีเป้าหมายโจมตีภูมิภาคอาเซียน

สื่อตปท.เผยISมีเป้าหมายโจมตีภูมิภาคอาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อต่าางประเทศ วิเคราะห์ กลุ่มไอเอส มีเป้าหมาย โจมตี ชาติในภูมิภาค อาเซียน ระบุกลุ่มชื่อ คาติบาห์ นูซันตาร่า เป็นเครือข่ายไอเอส ในอาเซียน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างผลการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญด้านการระหว่างประเทศศึกษาของสถาบันเอส ราชารัตนาม แห่งสิงคโปร์ ซึ่งระบุว่า กลุ่มไอเอสได้กำหนดให้ประเทศในภูมิภาคอาเซียน เป็นเป้าหมายในการโจมตีของกลุ่ม ไอเอส โดยจะเห็นได้จากกรณีที่ทางการสิงคโปร์เพิ่งจะจับกุม 2 วัยรุ่น ในข้อหาที่เชื่อมโยงกับการก่อการร้าย โดย จัสมินเดอร์ ซิงห์ นักวิเคราะห์ผู้เขียนรายงานฉบับดังกล่าว ระบุว่า ขณะที่เครือข่ายกลุ่มนักรบไอเอส ในอาเซียนที่เรียกว่ากลุ่ม คาติบาห์ นูซันตาร่า ซึ่งเป็นเครือข่ายก่อการร้าย ไอเอสบนคาบสมุทรมลายู เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทว่ากลยุทธ์หลักของ ไอเอสที่มุ่งดึงให้ประชากรโลกเข้าร่วมเป็นนักรบ หรือจีฮัด กับไอเอสมากขึ้นกลับไม่เป็นที่สังเกตเห็นมากนัก

ทั้งนี้ จัสมินเดอร์ ซิงห์ อธิบายเพิ่มเติมว่า แต่เดิมนั้นหลายฝ่ายเชื่อว่า กลุ่มคาติบาห์ นูซันตารา มีเป้าหมายเพื่อจัดส่งกำลังคนและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ต้องการร่วมรบกับกลุ่มไอเอส ในอิรักและซีเรีย แต่ปัจจุบันจากข้อมูลล่าสุดพบว่า กลุ่มดังกล่าวได้ทำหน้าที่เผยแพร่หลักการความเชื่อเพื่อดึงคนให้เข้าร่วมเป็นนักรบจีฮัดมากขึ้น ส่งผลให้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวกลายเป็นภัยคุกคามความมั่นคงในอาเซียน

โดยเฉพาะในหมู่เกาะมาเลย์ เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ เพราะนักรบเหล่านี้จะทำทุกทางเพื่อปกป้องหลักการปกครองแบบคอลีฟะห์ หรือคือ การวางแผนก่อการร้ายภายในประเทศของตนเอง ทั้งนี้ การดำเนินการจับกุมผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม isis และมีแผนก่อการร้ายทั้งในมาเลเซียและอินโดนีเซีย ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาถือเป็นหลักฐานยืนยันที่ดีที่สุด โดย ซิงห์สรุปว่าภูมิภาคแห่งนี้กำลังตกเป็นเป้าโจมตีที่รัฐบาลและสังคมอาเซียนควรร่วมมือหาทางจัดการอย่างจริงจัง ภายใต้การสนับสนุนจากประชาคมโลก






แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook