เพชรบูรณ์แล้งหนักชาวบ้านแห่นางแมวขอฝน

เพชรบูรณ์แล้งหนักชาวบ้านแห่นางแมวขอฝน

เพชรบูรณ์แล้งหนักชาวบ้านแห่นางแมวขอฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จ.เพชรบูรณ์ แล้งหนักแหล่ง น้ำเริ่มแห้งขอดจนชาวบ้านต้องทำพิธีแห่นางแมวขอฝน

ชาวบ้านหมู่ 1 ต.เพชรละคร อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์จำนวนราว 20 คน โดยการนำของนายสุรินทร์ ดอนน้อย ผู้ใหญ่บ้าน ได้ทำพิธีแห่นางแมวเพื่อขอฝนไปตามถนนภายในหมู่บ้าน หลังจากฝนทิ้งช่วงจนทำให้เกิดความแห้งแล้งขึ้น โดยเฉพาะต้นกล้าที่หว่านไว้นาข้าวซึ่งอยู่ในช่วงเจริญเติบโตเกิดอาการแห้งฌแาจนยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ นอกจากนี้ยังมีพืชผลการเกษตรอื่นๆหลังขาดแคลนน้ำทำให้เกิดอาการแห้งเฉายืนต้นตายเช่นเดียวกัน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเสียหายค่อนข้างมาก นอกจากนี้แหล่งน้ำที่มีอยู่ก็เริ่มเกิดการแห้งขอดจนทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำ 

อย่างไรก็ตามระหว่างขบวนแห่เคลื่อนผ่านไปตามถนน ได้มีชาวบ้านใช้น้ำสาดใส่นางแมวที่ถูกขังใส่ไว้กรง ซึ่งมีชาวบ้านผลัดเปลี่ยนกันแบกหาม พร้อมร่วมกันร้องรำทำเพลงนางแมวขอฝน โดยทุกคนต่างคาดหวังและเชื่อกันว่าหลังทำพิธีโบราณนี้แล้วจะมีฝนตกลงเทลงมาจริงๆ

นางรัตนา มาลากรณ์ กำนันตำบลเพชรละคร กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่ทั้งตำบลต่างประสบปัญหาภัยแล้ง โดยแหล่งน้ำที่เหลืออยู่จำเป็นต้องเก็บไว้เพื่อทำประปาบริโภคเท่านั้น จำเป็นต้องงดปล่อยน้ำไปใช้เพื่อการเกษตร ทาง อบต. ได้ขอฝนหลวงไปแล้วแต่ได้รับแจ้งว่าความชื้นไม่เพียงพอ ทำให้ชาวบ้านต้องพึ่งพาการทำพิธีแบบโบราณเพื่อขอฝน




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook