ผบ.ตร.เชื่อพล.ท.มนัสไม่หนี-แจง25ปท.จริงใจแก้ปัญหา

ผบ.ตร.เชื่อพล.ท.มนัสไม่หนี-แจง25ปท.จริงใจแก้ปัญหา

ผบ.ตร.เชื่อพล.ท.มนัสไม่หนี-แจง25ปท.จริงใจแก้ปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย 'พล.ท.มนัส' ยังไม่ประสานขอเข้ามอบตัว เชื่อ ไม่หลบหนีแน่ - เชิญ 25 ประเทศ รับทราบมาตรการแก้ปัญหาแหล่งพักพิงผิดกฎหมาย ยัน ตำรวจ จริงใจแก้ไขปัญหา

พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการถอดยศ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้ พลตำรวจเอกชัยยะ ศิริอำพันกุล ที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 ไปประชุมกับ คณะกรรมการพิจารณาถอดยศอีกครั้ง เพื่อรับรองมติที่เป็นขั้นตอนก่อนจะส่งมาให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณา

โดยวันนี้จะทำบันทึกข้อความเร่งรัดให้ พลตำรวจเอกชัยยะ ดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่เมื่อมติที่ประชุมรับรองแล้ว จะต้องให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งก่อนจะลงนาม พร้อมร้องขอให้ทุกฝ่ายอย่ากดดันการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องรอบคอบชัดเจน ซึ่งหากทำไม่ถูกต้องอาจถูกดำเนินคดีภายหลังได้

 

ผบ.ตร.เชื่อ'พล.ท.มนัส'โยงโรฮีนจาไม่หนี

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้า การดำเนินคดีกับ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพบก ผู้ต้องหารายสำคัญในคดีร่วมกันค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบในด้านสำนวนคดี ซึ่งขณะนี้ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นออกหมายจับตามขั้นตอน และศาลได้อนุมัติหมายจับแล้ว แต่มั่นใจว่า พล.ท.มนัส จะไม่มีการหลบหนี เนื่องจากเป็นนายทหารระดับสูง และส่วนการเข้ามอบตัว โดยหลักการจะมีนายทหารพระธรรมนูญเข้าร่วมดำเนินการ รวมทั้งต้องให้เกียรติเพราะถือว่าเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานงานเข้ามอบตัว

ส่วนกรณี นายณัฐภัทร แสงทอง หรือ โกมิ๊ก ผู้ต้องที่ถูกออกหมายจับในคดีนี้ ซึ่งถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวได้แล้ว ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการประสานงานขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับทางการเมียนมาว่าจะแจ้งข้อหาดำเนินคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์หรือไม่ เนื่องจากกฎหมายของเมียนมามีอัตราโทษสูง ซึ่งยังไม่มีการตอบรับว่าจะสามารถส่งมาดำเนินคดีประเทศไทยได้หรือไม่

 

ผบ.ตร.แจง25ปท.จริงใจแก้แหล่งพักพิงผิดกม.

พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชิญผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ รวม 25 ประเทศ 
และองค์กรระหว่างประเทศ อาทิ ตำรวจสากล องค์การสหประชาติ (UN) เข้ารับทราบสภาพปัญหาและแนวทาง
ดำเนินการ ทั้งเรื่องการสืบสวนสอบสวนขยายผลเครือข่ายผู้กระทำผิด การค้นหาแหล่งพักพิงที่ผิดกฎหมาย 
รวมทั้ง สืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำผิดและบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสดงให้เห็นว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติและรัฐบาล มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งระดับนโยบายและระดับปฏิบัติการ ซึ่งตำรวจได้มีการติดตามจับกุมเครือข่ายผู้กระทำผิดอย่างจริงจังต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ระดับนายทุน ที่มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลังและข้าราชการที่มีส่วนรู้เห็นในการลักลอบกระทำผิด 

ซึ่งขณะนี้ ออกหมายจับแล้ว 84 หมาย จับกุมได้ 51 ราย อยู่ระหว่างติดตามจับกุม 33 ราย รวมทั้ง จะมีการชี้แจงมาตรการแนวทางปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในระยะต่อไป เพื่อทำความเข้าใจและแสดงความจริงใจ รวมทั้ง ตอบข้อสงสัยต่อการทำงานของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

'พล.ท.มนัส'เตรียมประสานเข้ามอบตัว

ภายหลังจากที่ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก อดีตผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ ถูกศาลจังหวัดนาทวี ออกหมายจับในคดีสมคบกันค้ามนุษย์ ร่วมกันช่วยเหลือต่างด้าว หน่วงเหนี่ยวกักขัง เรียกค่าไถ่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่า พล.ท.มนัส ได้เดินทางมาพักอยู่ในเรือนพักข้าราชการทหารหลังหนึ่งภายในกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยอยู่ในความดูแลของนายทหารระดับสูง เพื่อรอขั้นตอนการประสานงานของนายทหารพระธรรมนูญ และขั้นตอนของการขอตัวจากกองทัพบก เนื่องจาก พล.ท.มนัส เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่

ขณะที่ พล.ต.ต.เกียรติพงศ์ ขาวสำอาง ผู้บังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ระบุว่า ทราบข้อมูลที่ พล.ท.มนัส พักอยู่ในกองทัพภาคที่ 4 แล้ว ในส่วนของกองบังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ยังไม่ได้รับการประสานมาจากฝ่ายทหาร และยังไม่มั่นใจว่า พล.ท.มนัส จะมอบตัวที่กองบังคับการตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช หรือ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ส่วนกรณีการออกหมายจับที่มีการระบุส่วนหนึ่งถึงนครศรีธรรมราช สืบเนื่องจากการจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ในอำเภอหัวไทร เมื่อช่วงมกราคม ที่ผ่านมา เป็นคดีหนึ่งที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนจุดศูนย์รวมของการดำเนินคดีนั้น ได้ใช้จังหวัดสงขลา เป็นศูนย์กลางทั้งหมด และแม้ว่า พล.ท.มนัส จะมอบตัวที่นครศรีธรรมราช หรือที่ตำรวจภูธรภาค 8 จะต้องถูกส่งไปยังจังหวัดสงขลา เช่นเดียวกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook