ผบ.ตร.เชื่อพล.ท.มนัสโยงโรฮีนจาไม่หนี

ผบ.ตร.เชื่อพล.ท.มนัสโยงโรฮีนจาไม่หนี

ผบ.ตร.เชื่อพล.ท.มนัสโยงโรฮีนจาไม่หนี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผย 'พล.ท.มนัส' ยังไม่ประสานขอเข้ามอบตัว เชื่อ ไม่หลบหนีแน่ - มอบ 'จักรทิพย์' ประสานพม่า ขอตัว 'โกมิ๊ก'

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้า การดำเนินคดีกับ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพบก ผู้ต้องหารายสำคัญในคดีร่วมกันค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา ว่า ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบในด้านสำนวนคดี ซึ่งขณะนี้ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นออกหมายจับตามขั้นตอน และศาลได้อนุมัติหมายจับแล้ว แต่มั่นใจว่า พล.ท.มนัส จะไม่มีการหลบหนี เนื่องจากเป็นนายทหารระดับสูง และส่วนการเข้ามอบตัว โดยหลักการจะมีนายทหารพระธรรมนูญเข้าร่วมดำเนินการ รวมทั้งต้องให้เกียรติเพราะถือว่าเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานงานเข้ามอบตัว

ส่วนกรณี นายณัฐภัทร แสงทอง หรือ โกมิ๊ก ผู้ต้องที่ถูกออกหมายจับในคดีนี้ ซึ่งถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวได้แล้ว ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการประสานงานขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับทางการเมียนมาว่าจะแจ้งข้อหาดำเนินคดีเกี่ยวกับการค้ามนุษย์หรือไม่ เนื่องจากกฎหมายของเมียนมามีอัตราโทษสูง ซึ่งยังไม่มีการตอบรับว่าจะสามารถส่งมาดำเนินคดีประเทศไทยได้หรือไม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook