ศาลปล่อย 125 เด็กแว้น หลังอัยการยื่นฟ้องไม่ทัน

ศาลปล่อย 125 เด็กแว้น หลังอัยการยื่นฟ้องไม่ทัน

ศาลปล่อย 125 เด็กแว้น หลังอัยการยื่นฟ้องไม่ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 มิ.ย.) พ.ต.อ.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผกก.สน.ตลาดพลู พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำตัวผู้ต้องหาคดี ซิ่งจักรยานยนต์บนถนนราชพฤกษ์ เป็นชาย 125 คน มาส่งให้พนักงานอัยการฟ้องด้วยวาจา

ข้อหาร่วมกันแข่งขับรถบนถนนสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทำการอันเป็นที่เดือดร้อนรำคาญในที่สาธารณะ เนื่องจากผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยพนักงานสอบสวนทำบันทึกคำรับสารภาพประกอบ

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2558 เจ้าพนักงานตำรวจได้จับกุมกลุ่มผู้ขับขี่จักรยานยนต์แข่งขันบนถนนราชพฤกษ์ โดยจับกุมผู้ต้องหาได้กว่า 400 คน ซึ่งส่วนหนึ่งได้แยกดำเนินคดีต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง พร้อมยึดรถจักรยานยนต์ซึ่งใช้กระทำความผิดรวม 272 คัน จึงนำตัวพร้อม บันทึกคำรับสารภาพส่งพนักงานอัยการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม พนักงานอัยการพิจารณาแล้ว ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงธนบุรี สรุปว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนได้นำผู้ต้องหา พร้อมสำนวนส่งให้พนักงานอัยการดำเนินคดี ซึ่งเป็นคดีอยู่ในอำนาจของศาลแขวงธนบุรี แต่มีเหตุจำเป็นไม่สามารถฟ้องผู้ต้องหาได้ทันในกำหนดเวลา 48 ชั่วโมงนับแต่จับกุม จึงขอผลัดฟ้องและฝากขังผู้ต้องหาทั้งหมดต่อศาลเป็นเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-7 มิ.ย. 2558

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พนักงานอัยการจึงต้องยื่นฟ้องผู้ต้องหาต่อศาลภายในกำหนดเวลา 48 ชั่วโมง ตามกฎหมายนับแต่วันจับกุม

ดังนั้น จึงไม่มีเหตุจำเป็นที่จะขอผลัดฟ้องผู้ต้องหาให้ยกคำร้อง ทำให้ต้องปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมดโดยไม่ต้องวางเงินประกัน จำนวน 30,000 บาท ส่วนพนักงานอัยการจะได้เตรียมยื่นฟ้องผู้ต้องหา พร้อมมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหาที่ได้รับการปล่อยตัวมารายงานตัวเพื่อยื่นฟ้องศาลต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook