ยิ่งลักษณ์เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีเยียวยาม็อบ9มิ.ย.

ยิ่งลักษณ์เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีเยียวยาม็อบ9มิ.ย.

ยิ่งลักษณ์เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีเยียวยาม็อบ9มิ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช. เร่งสรุป คดีถอดถอน 'ยิ่งลักษณ์-สุรพงษ์' ปมพาสปอร์ตทักษิณ เผย 'ยิ่งลักษณ์' เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีเยียวยาม็อบปี 48-53 9 มิ.ย.นี้ มอบ 'วิชัย' แจงสนช.ถอดถอนอดีต 248 ส.ส.

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีขอถอดถอน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีต รมว.ต่างประเทศ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมิชอบว่า กรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมที่จะสรุป และรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหรือไม่ ภายในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รายงานว่า ในระดับเจ้าหน้าที่ ที่ไต่สวนได้สรุปว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จะเป็นตั้งแต่ระดับรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ส่วนปลัดกระทรวงที่ถูกกล่าวถึงจะเกี่ยวข้องอย่างไรหรือไม่ต้อง พิจารณาข้อมูลหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้งว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมหรือไม่

ส่วน ความคืบหน้าในการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ และคณะรัฐมนตรี รวม 34 คน จ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง พ.ศ. 2548-2553 โดยมิชอบ ว่า กรณีดังกล่าวมีคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 9 คน เป็นองค์คณะไต่สวน และมี นายวิชา มหาคุณ เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวน ล่าสุด ได้มีการส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปยังผู้ถูกกล่าวหาทุกคนแล้ว โดยให้มารับทราบข้อกล่าวหาและอาจให้ถ้อยคำเบื้องต้นได้ระหว่างวันที่ 9-30 มิ.ย. ซึ่งเจ้าตัวอาจมาเองหรือส่งทนายความมารับทราบข้อกล่าวหาก็ได้ โดยที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ประสานมาแล้วว่า จะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 9 มิ.ย.นี้

นอกจากนี้ ประธาน ป.ป.ช. ยังกล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำหนดวันแถลงเปิดสำนวนถอดถอนอดีต ส.ส.จำนวน 248 คน กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. มิชอบ ในวันที่ 26 มิ.ย. ว่า รายชื่อที่ ป.ป.ช.ส่งไปยัง สนช. นั้นเป็นรายชื่อของ ส.ส. ที่ถูกชี้มูลทั้งหมด รวมถึง ส.ส.ที่เสียบบัตรแทนกัน เพื่อให้ สนช. พิจารณาถอดถอน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนและเป็นเหมือนกับกรณีถอดถอนอื่นๆ โดยในการแถลงเปิดสำนวนต่อ สนช. นั้น ป.ป.ช. ได้มอบหมายให้ นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช.เป็นผู้ทำหน้าที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook