วิษณุยันทำประชามติหากผ่านสปช.-เตรียมแจงกมธ.6มิย.

วิษณุยันทำประชามติหากผ่านสปช.-เตรียมแจงกมธ.6มิย.

วิษณุยันทำประชามติหากผ่านสปช.-เตรียมแจงกมธ.6มิย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองนายกฯ 'วิษณุ' เผย ประชามติ หากผ่าน สปช. ทำได้เลย ขณะที่ 6 มิ.ย. เตรียมชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ เพียงคนเดียว คาดใช้เวลา 3 ช.ม.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อนำไปสู่การทำประชามติ ว่า ได้มีการพูดคุยกันได้ระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังมีบางอย่างติดอยู่ต้องถามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่าคิดอย่างไร เพราะเดิมที คสช.ไม่ได้คิดอะไรให้ไปดำเนินการกันมา ซึ่งหลักๆ แล้วคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ เพื่อนำไปสู่การทำประชามติ และบัดนี้ดูจะยุติแล้วว่าจะทำประชามติแบบต้องทำ ไม่ใช่เลือก เนื่องจากก่อนหน้านี้ จะมีการตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำ แต่วันนี้คณะรัฐมนตรีให้สัญญาณชัดเจนแล้ว ซึ่งถ้าผ่านสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ก็ให้ไปสู่การทำประชามติได้เลย

ทั้งนี้ นายวิษณุ ยังระบุว่า ส่วนข้อเสนอของรัฐบาลที่เสนอไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเชื่อว่าคณะกรรมาธิการฯ จะดำเนินการแก้ไข แต่ไม่ทั้งหมด ซึ่งในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ ตนจะไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ อย่างละเอียดเพียงคนเดียว โดยเชื่อว่าระยะเวลา 3 ช.ม.เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ ภาระหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ จะหมดเมื่อไหร่นั้น หากประชามติผ่านยังต้องอยู่เพื่อทำกฎหมายลูก ซึ่งมีการเขียนไว้ในบทเฉพาะกาลว่าคณะกรรมาธิการฯ จะต้องอยู่จนถึงวันเลือกตั้งและเปิดสภาวันแรก แต่หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน สปช. ก็จะต้องหมดหน้าที่ในวันนั้นเลย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook