หรือสังคมไทยจะเดินหน้าสู่สังคมไร้ระเบียบ?

หรือสังคมไทยจะเดินหน้าสู่สังคมไร้ระเบียบ?

หรือสังคมไทยจะเดินหน้าสู่สังคมไร้ระเบียบ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องน่าตกใจและน่าตระหนกอย่างยิ่ง กับข่าว ที่กลุ่มจักรยานยนต์ที่ถูกจับเพราะทำผิดกฎหมาย ขู่อาฆาตและจะแก้แค้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ จับกุมพวกเขาครั้งใหญ่ที่ผ่านมา หรือที่เรียกว่า ราชพฤกษ์โมเดล

การแสดงออกของกลุ่มจักรยานยนต์ที่กระทำผิดกฎหมายครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่บางส่วนที่เป็นเยาวชนถูกตัดสินและส่งให้สถานพินิจ อบรมไปแล้วตามคำสั่งศาลฯ ในขณะอีกกลุ่มที่อายุเกิน 18 ปี ยังอยู่ระหว่างรอส่งฟ้องศาลจากอัยการ

การแสดงออก เชิงข่มขู่ อาฆาตมาดร้ายต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัย นอกจากแสดงความโกรธแค้น และยังกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเป็นพวกที่ขโมยอะไหล่รถจักรยานยนต์ของพวกเขาด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ชี้แจ้งไปแล้วว่าไม่ใช่เรื่องจริง ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นผู้อายัดรถต้องชี้แจงให้ชัดเจน

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด ของเหตุการณ์ครั้งนี้ คือ กลุ่ม นักขับจักรยานยนต์กลุ่มนี้ ไม่ได้สำนึกต่อความผิดที่เกิดขึ้นเลย ไม่สนใจว่าสิ่งที่ตนกระทำเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เป็นการกระทำที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น อาจถึงแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้

การจับกุมและตัดสินลงโทษตามกฎหมาย กลายเป็นสิ่งไร้ความหมาย ในสายตาพวกเขา เมื่อจับกุม สั่งปรับ อบรม ผ่านพ้นไป ก็กลายเป็นสิ่งที่ผ่านไป ด้วยทัศนะคติแบบนี้ พวกเขาเหล่านี้ จึงพร้อมที่จะกลับมากระทำความผิดอีกครั้ง สร้างปัญหาเดิมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

และสิ่งที่เลวร้ายหนักข้อไปก็คือการขู่อาฆาตจ้าหน้าที่กู้ภัย เราไม่รู้ว่าการข่มขู่แบบนี้หมายถึงพวกเขาจะกระทำในรูปแบบใด ? จะหนักหนาสาหัสปานใด ?

สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่สะท้อนความป่วยไข้ทางสังคมอย่างมาก เรากำลังเผชิญกับปัญหาของเยาวชน และ กลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่ยอมรับกฎหมาย กฎกติกา ไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวม ไม่สำนึกว่าการกระทำของตัวเองเป็นความผิด และไม่ยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ต่อไปในอนาคต...พวกเขาจะเป็นอย่างไร ? ปัญหาอะไรจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ? และหาก แนวคิดในเรื่องกติกา กฎระเบียบ ความรับผิดชอบต่อตัวเอง และสังคมส่วนรวมแพร่ขยายออกไปในวงกว้าง สังคมไทยจะเดินหน้าไปสู่สังคมแบบไหน....?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook