แฉรัฐบาลทหารพม่าทารุณชาวฉิ่น

แฉรัฐบาลทหารพม่าทารุณชาวฉิ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มสอดส่องสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ แถลงเมื่อวันพุธ (28 ม.ค.) ว่าชาวฉิ่น ชนกลุ่มน้อยซึ่งอาศัยอยู่ในแถบภูเขาอันห่างไกลทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของพม่า ตกเป็นเหยื่อทารุณกรรม บังคับใช้แรงงาน การวิสามัญฆาตกรรม และการข่มเหงรังแกเพราะเรื่องศาสนาโดยรัฐบาลทหารพม่า ทำให้ชาวฉิ่นหลายหมื่นคนต้องหนีตายไปยังอินเดียที่อยู่ใกล้เคียง แต่กลายเป็นการหนีเสือปะจระเข้ เพราะพวกเขาต้องไปเจอกับการข่มเหงรังแก และเสี่ยงที่จะถูกผลักดันกลับประเทศที่นั่น

ชาวฉิ่นไม่ปลอดภัยในพม่า และไม่ได้รับการคุ้มครองในอินเดีย แล้วการที่เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นห่างไกลจากกรุงเดลี และนครย่างกุ้งก็ไม่ได้หมายความว่าชาวฉิ่นควรจะกลายเป็นผู้ถูกหลงลืม ฮิวแมน ไรท์ วอทช์ระบุ พร้อมเสริมด้วยว่านอกจากถูกรัฐบาลข่มเหงแล้ว ชาวฉิ่นยังถูกกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติฉิ่นรีดไถเงินไปสนับสนุนปฏิบัติการของตัวเองอีกด้วย

ตำรวจชกปากผมจนฟันหน้าหัก พวกเขาตีผมจนหัวแตกเลือดไหลอาบ แล้วก็ช็อตผมด้วยไฟฟ้าทั้งๆ ที่เราบอกพวกเขาไปแล้วว่าเราไม่รู้อะไรเลย ชายชาวฉิ่นผู้หนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนกองกำลังชาวฉิ่นต่อกรกับรัฐบาลทหารกล่าว โดยเขาเป็นหนึ่งในชาวฉิ่น 140 คนที่ฮิวแมน ไรท์ วอทช์สัมภาษณ์ระหว่างปี 2548-2551

ชาวฉิ่นอีกหลายคนยังเล่าให้ฟังถึงเรื่องที่ถูกบังคับให้ออกจากหมู่บ้านไปทำงานเป็นลูกหาบขนของให้กองทัพ หรือขนวัตถุดิบไปสร้างถนนโดยที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนอันใดเลย

พวกเราเหมือนทาส เราต้องทำทุกอย่างที่ทางกองทัพสั่งให้ทำ ชาวฉิ่นอีกผู้หนึ่งกล่าว

รายงานระบุด้วยว่ารัฐบาลพม่าพยายามที่จะทำลายวัฒนธรรมชนกลุ่มน้อยด้วยการทำลายโบสถ์ของชาวฉิ่นที่นับถือศาสนาคริสต์กันมากถึง 90% ทั้งยังเข้าไปแทรกแซงพิธีกรรมทางศาสนา และส่งเสริมศาสนาพุทธด้วยการข่มขู่ และให้อามิสสินจ้าง โดยการถูกภาครัฐข่มเหงรังแกนี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กับที่ชาวฉิ่นเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหาร และความอดอยากอันเป็นผลพวงมาจากฝูงหนูบุกรัฐฉิ่น

ทั้งนี้ การลุกฮือของชนกลุ่มน้อยในพม่าปะทุขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1940 เมื่อพม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษ นายพลขิ่น ยุ้นต์ ได้เจรจาหยุดยิงกับกลุ่มชาติพันธุ์ 17 กลุ่มแต่ถูกกลุ่มนายทหารคู่อริขับออกจากอำนาจในปี 2547 ส่วนชนกลุ่มน้อยที่ยังคงจับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าได้แก่ กะเหรี่ยง คะเรนนี ไทยใหญ่ และชาวฉิ่น

รายงานระบุด้วยว่ามีชนกลุ่มน้อยอย่างน้อย 5 แสนคนต้องพลัดที่นาคาที่อยู่ในพม่าเพราะมาตรการทารุณกรรมของทหารทำให้มีผู้อพยพหนีตายมาตามแนวชายแดนไทย-พม่าอย่างต่อเนื่อง จนบัดนี้มีผู้ลี้ภัยอยู่ในค่ายที่ไทยถึงกว่า 1.45 แสนคน

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook