ส.ส. รัฐบาลมาเลย์ตีจากเข้าซบอกฝ่ายค้าน

ส.ส. รัฐบาลมาเลย์ตีจากเข้าซบอกฝ่ายค้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันจันทร์ (26 ม.ค.) ว่าสถานการณ์ของพรรครัฐบาลมาเลเซียน่าเป็นห่วงมากขึ้น เมื่อนายนาซารุดดิน ฮาชิม ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครัฐบาลแล้วไปเข้าร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านแทน นับเป็น ส.ส.พรรครัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งคนแรกที่หันไปซบอกฝ่ายค้านซึ่งกวาดที่นั่งไปครองได้มากเป็นประวัติการณ์ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ซึ่งทำให้พรรครัฐบาลสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภาเป็นครั้งแรกในรอบ 51 ปี

การแปรพักตร์ของนายฮาชิมถือเป็นแรงส่งสำคัญให้แก่พรรคร่วมฝ่ายค้านที่นำโดยนายอันวาร์ อิบรอฮิม ซึ่งประสบความล้มเหลวในการโค่นล้มรัฐบาลผสมพรรคแนวร่วมแห่งชาติเมื่อปีที่แล้ว โดยนายอันวาร์ได้กล่าวชื่นชมการเปลี่ยนค่ายของนายนาซารุดดินว่าเป็น จุดเริ่มต้นของคลื่นลูกใหม่ ในความพยายามที่จะโค่นพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งปกครองมาเลเซียมานานเกือบ 52 ปีแล้ว

นายนาซารุดดินเป็น ส.ส.รัฐเปรัค ทางภาคเหนือ สาเหตุที่เขาย้ายค่ายเป็นเพราะรู้สึกว่าประชาชนเริ่มจะเอาใจออกห่างจากพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่สูญเสียการครอบครองใน 5 รัฐ จากทั้งหมด 13 รัฐ ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว โดยนายนาซารุดดินกล่าวว่าตัวเองเชื่อว่าพรรคฝ่ายค้านจะสามารถสร้างพรรคร่วมที่แข็งแกร่งกว่า ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มผลประโยชน์หลายๆกลุ่มเข้าด้วยกัน

เหตุการณ์นี้ถือเป็นข่าวร้ายครั้งที่ 2 ในรอบเดือนสำหรับนายนาจิบ ราซัก ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะพรรคแนวร่วมแห่งชาติเพิ่งจะพ่ายการเลือกตั้งซ่อมให้แก่พรรคฝ่ายค้านในเขตกัวลาตรังกานู ซึ่งเคยเป็นฐานเสียงเก่าของรัฐบาลไปเมื่อเร็วๆ นี้เอง

อย่างไรก็ตาม การแปรพักตร์ของนายนาซารุดดินยังไม่ทำให้สมดุลแห่งอำนาจในรัฐบาลต้องสูญเสียไปเพราะพรรคแนวร่วมแห่งชาติยังครองที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรอยู่ 137 เสียงจากทั้งหมด 222 เสียง

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook