คมเคียวคมปากกา - เดินทางฟังเพลง

คมเคียวคมปากกา - เดินทางฟังเพลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เพิ่งผ่านไปเที่ยว วัดป่ามัญจาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ที่นี่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง อยู่ใกล้บึงกุดเค้า เป็นทั้งวัดป่าเก่าแก่ ศาลเจ้า และอุทยานกล้วยไม้ป่าช้างกระ ใครใคร่ไหว้พระไหว้ ใครใคร่ไหว้เจ้าไหว้ ใครใคร่ชมกล้วยไม้ป่าชม

กล้วยไม้ป่าช้างกระ สวยงามมาก แพร่พันธุ์ตามต้นมะขามใหญ่นับร้อยต้น วัดแห่งนี้มีต้นไม้หลายชนิด รวมทั้งลั่นทมยักษ์ มีตำนานเล่าขาน ใครผ่านไปก็ลองแวะเที่ยวชมความงามเพื่อความเย็นใจ การเมืองร้อนนัก ก็พักร่มไม้ใบบังหน่อย ที่นี่เขามีมัคคุเทศก์น้อยๆ คอยให้ความรู้ด้วย

หรือไม่ไกลจากอำเภอแห่งนี้ ยังมี หมู่บ้านเต่า หรือ สวนเต่า มีเต่าเพ็กและเต่าเหลืองจำนวนมาก อาศัยอยู่ร่วมกับผู้คน มีเด็กๆ ในหมู่บ้านนำพาชมเต่า อธิบายลักษณะเต่าผู้เต่าเมีย และความรู้อื่นๆ ยังมีเต่าตัวหนึ่ง ชอบวิ่งไล่เด็กเล่น เห็นแล้วต้องรำพึง ไหนว่าเต่าเดินช้า มันวิ่งเร็วทีเดียว หยอกเล่นกับเด็กเหมือนเป็นเพื่อน ดูแล้วเห็นความน่ารักของสัตว์โลก

ครับ เกริ่นธรรมนำเที่ยวเสียยาวไกล ตามประสาคนเดินทางบ่อย เห็นโน่นเห็นนี่ก็อดจะนำมาฝากไม่ได้ ณ ที่นี้ ขอขอบคุณมิตรรักนักอ่านทุกท่าน ที่ติดตามและส่งเสียงสื่อสารให้กำลังใจ

กลับมาที่เรื่องเพลง วันก่อน มีโอกาสติดรถตู้เพื่อนไปทำธุระที่กรุงเทพฯ บังเอิญเหลือเกิน คนขับรถเขาชอบฟังเพลง แต่แผ่นที่เขาเก็บเพลงไว้จำนวนมากนั้น มันค่อนข้างสะดุดไปสะดุดมา พอฟังได้เป็นบางเพลง เพลงหนึ่งที่ได้ฟังซ้ำๆ ตามแผ่นสะดุด เพิ่งเคยได้ฟังเป็นครั้งแรลงมารู้ภายหลังคือ ตีสองแล้วน้องสาว

ค้นข้อมูลเพิ่ม พบว่าผู้แต่งชื่อ คมชาญ ราชคาม คนคุ้นเคยกันตามค่ายศิลปะวรรณกรรม เดือนก่อนพบกันที่เมืองนครพนม บังเอิญได้พักห้องเดียวกัน ถือโอกาสชมเขาว่าแต่งเพลงดี ฟังแล้วชอบมาก ชอบจริงๆ มิได้แกล้งชม มิใช่เพลงรักๆ ใคร่ๆ หนุ่มสาว แต่เป็นเพลงห่วงใยจากหนุ่มถึงสาวในแบบเพื่อชีวิต ในแบบเป็นห่วงสาวๆ เที่ยวดึก ในแบบเป็นห่วงพ่อแม่ของสาวๆ เหล่านั้น เพลงนี้ฟังแล้วนึกถึงอีกเพลงที่ชอบคือ วิท''ลัย หลายใจ ของ วิด ไฮเปอร์

คมชาญเป็นนักแต่งเพลงหนุ่ม ลูกศิษย์สาย ครูสลา คุณวุฒิ มีผลงานให้นักร้องหลายคน เขาบอกแบบจริงใจว่า เพลง ตีสองแล้วน้องสาว ผู้ที่ช่วยต่อคำเติมความให้คือ วสุ ห้าวหาญ

ท่านผู้อ่านคงเคยได้ฟังนะครับ ลองเข้าไปดูตามเว็บไซต์ พบว่าเป็นเพลงได้รับความนิยมไม่น้อยทีเดียว ผมผู้ซึ่งได้ฟังโดยบังเอิญ ขอร่วมแสดงความนิยมด้วยคน

การแต่งเพลงของใครสักคน เป็นไปได้ที่จะมีเพื่อนช่วยต่อ ช่วยเติม ช่วยขัด ช่วยเกลา เมื่อเพลงปรากฏ เราอาจเห็นชื่อคนใดคนหนึ่งเป็นผู้แต่ง แต่แท้จริงแล้ว กว่าศิลปะชิ้นหนึ่งจะเดินทางมาถึงการนำเสนอครั้งสุดท้าย มันได้ผ่านกระบวนการจัดการมาแล้วไม่น้อยครั้ง

นึกถึงเพลงชอบอีกเพลง เคยเกริ่นไว้แล้ว นั่นคือ เดือนหลายดวง ขับร้องโดย สิทธิพร สุนทรพจน์ ผู้แต่งคือ ธีรชาติ เล็กสิงห์โต (ผู้นำบทกวีผมไปให้ สนธิ สมมาตร ขับร้องเป็นเพลง)

เดือนหลายดวงหล่น บนหนทางกาม เดือนน้อยหลงซอย ม.ราม ลืมฝันงามวันจบ ม.ปลาย สาวนาลาทุ่ง กลายพันธุ์เป็นสางสาวงามวงไพ่ เป็นดอกไม้ในวงสุรา...

เป็นอีกเพลงลูกทุ่งสะท้อนชีวิต ประมาณเดียวกับเพลงที่ว่ามาแล้วอย่าง ดาวมหาลัย ตีสองแล้วน้องสาว วิท''ลัย หลายใจ ว่าด้วยสภาพคนหนุ่มสาวจากชนบทสู่เมือง จากมัธยมปลายสู่มหาวิทยาลัย จากความบริสุทธิ์สดใสสู่แสงสีราคีคาว

ธีรชาติยังสารภาพว่า ผู้ต่อคำเติมความให้ เดือนหลายดวง คือ แพงคำ ป้องจันลา

หลายชื่อเพลงที่เอ่ยแนะนำนั้น ลองหาฟังดูนะครับ ท่านอาจชอบเนื้อหาเพลงแบบสะท้อนชีวิต จริงๆ เจ็บๆ ปวดๆ แสบๆ คันๆ

ครับ น่าคิด เพลงเหล่านี้มักเกี่ยวพันกับ หนุ่มสาว และ มหาวิทยาลัย ?!

ไพวรินทร์ ขาวงาม

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook