สธ.เอาใจบุคลากรแพทย์ เตรียมเพิ่มเบี้ยเลี้ยง-โอที ชงรมว.สธ.ฟันธงสัปดาห์นี้

สธ.เอาใจบุคลากรแพทย์ เตรียมเพิ่มเบี้ยเลี้ยง-โอที ชงรมว.สธ.ฟันธงสัปดาห์นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พญ.ศิริพร กัญชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นโยบายของนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต้องการให้มีการพิจารณาเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของบุคลากรทางการแพทย์ให้ครอบคลุมและมีความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งคณะทำงานได้พิจารณาเพิ่มเบี้ยเลี้ยงฯ ให้แก่พยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลชุมชนพื้นที่ปกติและบุคลากรทางการแพทย์สหวิชาชีพทั้งหมด โดยเบื้องต้นคำนวณค่าเบี้ยเลี้ยงเทียบเท่าระดับปริญญาตรี หากอายุงาน 3-4 ปี เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1,200 บาท อายุงาน 4 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1,800 บาท ส่วนแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกรและพยาบาลวิชาชีพในพื้นที่ทุรกันดาร ได้ปรับเพิ่มเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายไปก่อนหน้านี้แล้ว

รองปลัดรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวอีกว่า คณะทำงานยังได้พิจารณาค่าตอบแทนตามภาระงานบุคลากรทางการแพทย์ในทุกสาขาวิชาชีพ ซึ่งมีระเบียบข้อบังคับรองรับอยู่แล้วและกำหนดเกณฑ์การพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน แบ่งเป็นค่าตอบแทนในการทำงานนอกเวลา เช่น ค่าตอบแทนจากเดิมที่อยู่เวรได้ 300 บาท ก็จะเพิ่มอีก 20-25% และค่าตอบแทนตามภาระงานในเวลาราชการ ยกตัวอย่าง เช่น หากใน 4 ชั่วโมง ต้องดูแลคนไข้ 40 คน แต่ต้องดูแลจริง 300 คน ส่วนที่เกินจะต้องให้ค่าตอบแทน ซึ่งจะเพิ่มเติมเท่าไหร่จะพิจารณารายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะเสนอให้ รมว.สาธารณสุขพิจารณาความเหมาะสม

กระทรวงสาธารณสุขทดลองใช้ระบบค่าตอบแทนตามภาระงานในเวลาราชการในโรงพยาบาลชุมชน 2 แห่ง เป็นระยะเวลา 1 ปี พบว่าช่วยพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม จะประเมินผลทุก 6 เดือนเพื่อปรับปรุงเป็นระยะ พญ.ศิริพร กล่าว

โรฮิงญา ถูกทหารพม่าทารุณ! เหรียญอีกด้านที่สื่อนอกละเลย

การเปิดประเด็น ทหารเรือไทย ทารุณกรรมผู้อพยพชาวโรฮิงญา ก่อนจะตามมารุมถล่มอีกชุดใหญ่จากสื่อหัวใหญ่ๆ ทั่วโลก ล่าสุดก็เป็นซีเอ็นเอ็นที่ย้ำหัวตะปูด้วยภาพที่อ้างว่า ทหารเรือไทยชักลากเรือผู้อพยพออกไปลอยเท้งเต้งกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook