ISบุกโคบานีวันเดียวสังหาร146ราย

ISบุกโคบานีวันเดียวสังหาร146ราย

ISบุกโคบานีวันเดียวสังหาร146ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มก่อการร้ายไอเอสบุกโจมตีเมืองโคบานี ของซีเรีย สังหารประชาชนสังหาร146ราย ขณะกลุ่มก่อการร้ายเครือข่ายไอเอสในซาอุ ระเบิดฆ่าตัวตายในมัสยิด เมืองหลวงของคูเวต เสียชีวิตอย่างน้อย25 ราย เจ็บกว่า200

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายรามี อับเดล ราห์มาน ผู้อำนวยการกลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย เผยว่า กลุ่มก่อการร้ายไอเอสบุกเข้าโจมตีเมืองโคบานี ทางตอนเหนือของซีเรียติดพรมแดนตุรกี เมื่อรุ่งสางของวันพฤหัสบดี โดยจุดชนวนระเบิด 3 ครั้งซ้อนก่อนเปิดฉากสังหารพลเรือนแบบไม่เลือก เสียชีวิตอย่างน้อย 146 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กและผู้หญิงที่ถูกฆ่าในบ้านของตนด้วย นายราห์มานกล่าวว่า เป็นการสังหารหมู่ที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง โดยกลุ่มไอเอสยึดอาคาร 3 แห่งทางตะวันออกเฉียงใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเป็นฐานที่มั่นจากนั้นใช้จรวดและปืนลอบยิงทุกสิ่งที่เคลื่อนไหวบนถนน โดยยังมีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในหมู่บ้านใกล้เมืองโคบานีถูกสังหารอีกอย่างน้อย 26 คน

ขณะที่ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากว่า เกิดเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตายในมัสยิดอิหม่าม ซาดิก ของชาวชีอะห์ ในกรุงคูเวตซิตี ระหว่างการละหมาดในช่วงกลางวันของวันศุกร์ ซึ่งมีรายงานระบุว่าน่าจะมีพลเรือนอยู่ร่วมในพิธีทางศาสนาประจำสัปดาห์ราว 2,000 คน แรงระเบิดทำให้เกิดความเสียหายรุนแรง โครงสร้างบางส่วนภายในมัสยิดพังเกลื่อน พบ ร่างผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนอนเรียงราย กระทรวงมหาดไทยรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 25 ราย และบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 202 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายและเด็กชาย ขณะที่มีรายงานผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง หลังเกิดเหตุ กลุ่มก่อการร้ายเครือข่ายไอเอสในซาอุดีอาระเบียที่เรียกตัวเองว่า นัจด์ โพรวินซ์

ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุดังกล่าว ระบุว่า ผู้ก่อเหตุคือนักรบหัวรุนแรงชื่ออาบู ซูเลมาน อัล-มูวาห์ฮิด โดยกล่าวโทษว่ามัสยิดดังกล่าวเผยแพร่คำสอนของชาวชีอะห์ให้แก่ชาวสุหนี่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook