ศธ.ปรับลดวิชาสอบโอเน็ตเหลือ5วิชา

ศธ.ปรับลดวิชาสอบโอเน็ตเหลือ5วิชา

ศธ.ปรับลดวิชาสอบโอเน็ตเหลือ5วิชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศธ.กำหนดปรับลดวิชาสอบโอเน็ตจาก 8 เป็น 5 วิชา มีผลปีการศึกษา2558 นี้

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยกระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศกระทรวง เรื่อง การกำหนดวิชาในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) โดยปรับลดจำนวนวิชาที่ทดสอบลงจาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เป็น 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ยังคงใช้การทดสอบกลาง ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

สำหรับอีก 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา วิชาศิลปะ และวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้โรงเรียนเป็นผู้ออกข้อสอบและจัดสอบเอง ทั้งนี้ เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 นี้ ซึ่งจะมีผลครอบคลุมการสอบ O-Net ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นประมัธยมศึกษาปีที่ 6

โดย พล.ต.สรรเสริญ ยังเปิดเผยอีกว่า การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบการศึกษา ที่ต้องการเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ และเพื่อให้เด็กนักเรียนไม่ต้องคร่ำเคร่งกับการอ่านหนังสือหรือกวดวิชาเพื่อติวสอบมากจนเกินไป ลดภาวะความเครียด และส่งเสริมให้เด็กนักเรียนมีเวลามากขึ้นที่จะพัฒนาทักษะและศักยภาพด้านอื่นของตนเองหรือทำกิจกรรมที่สนใจนอกหลักสูตร รวมทั้งเพื่อให้มีเวลาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวมากขึ้นด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook