ประวุฒิยันปืนคำรณวิทย์ไม่มีทะเบียนรอญี่ปุ่นตัดสินคดี

ประวุฒิยันปืนคำรณวิทย์ไม่มีทะเบียนรอญี่ปุ่นตัดสินคดี

ประวุฒิยันปืนคำรณวิทย์ไม่มีทะเบียนรอญี่ปุ่นตัดสินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก สตช. ได้รับรายงานแล้ว ปืน 'พล.ต.ท.คำรณวิทย์' ไม่มีทะเบียน รออัยการญี่ปุ่น มีคำสั่ง จะฟ้องหรือไม่ ย้ำเร่งช่วย ขณะที่ กต. รอญี่ปุ่นเคาะคดี ยัน ไทยช่วยตามกระบวนการ

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการตรวจสอบอาวุธปืน North American Arms .22 (นอร์ท อเมริกัน อาร์ม ขนาด 22 มิลลิเมตร) ของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) หลังจากที่ ตำรวจญี่ปุ่น ตรวจสอบแล้วไม่พบรายละเอียดการตอกเลขรหัสประจำปืน ว่า เบื้องต้นก็ได้รับรายงาน ว่าอาวุธปืนดังกล่าว ไม่พบการขึ้นทะเบียนปืน แต่ทั้งนี้ ทางตำรวจญี่ปุ่น ก็แจ้งข้อกล่าวหาพกพากอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต อยู่แล้ว ซึ่งทางตำรวจไทย ก็ดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ตำรวจได้ส่งสำนวนให้อัยการญี่ปุ่น แล้ว แต่ยังไม่มีความเห็นว่า จะสั่งฟ้องหรือไม่ เพราะต้องรอควบคุมตัวไว้ให้ครบ 10 วัน แต่หากอัยการฟ้องไม่ทัน ก็สามารถขอขยายเวลาได้อีก 10 วัน แต่การควบคุมตัวต้องไม่เกิน 20 วันตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น


กต.รอญี่ปุ่นเคาะคดีคำรณวิทย์ยันไทยช่วยตามกระบวนการ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. เรื่องการช่วยเหลือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ว่า ขณะนี้อยู่ที่กระบวนการทางกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นว่าจะมีมาตรการการดำเนินการอย่างไร ซึ่งทางสถานทูตได้อำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือเท่าที่สามารถดำเนินการได้ ส่วนเรื่องการขอตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้นยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะทางกฎหมายญี่ปุ่นยังสอบสอนพิจารณาคดีอยู่ และยังไม่มีการตัดสินว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่

ทั้งนี้ ยังกล่าวด้วยว่า ข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองนั้นเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก เพราะถือเป็นเรื่องของความมั่นคงในบางประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ โทษสูงสุดอาจถึงขั้นประหารชีวิต

อย่างไรก็ตาม ยังกล่าวถึงผู้ต้องหามาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ว่าทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับวิธีการดำเนินการของประเทศนิวซีแลนด์ว่าจะมีมาตรการการดำเนินการอย่างไร


สตช.ไม่เคยรับรองคำรณวิทย์เป็นอดีตผบช.น.ส่งญี่ปุ่น

พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถูกตรวจพบว่า มีการพกพาอาวุธปืน ที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าว แต่อยางใด เนื่องจากตอนนี้ต้องรอผลการพิจารณาของเจ้าหน้าที่อัยการของประเทศญี่ปุ่น ว่าจะสั่งฟ้องต่อศาลหรือไม่ โดยตามกฎหมายญี่ปุ่น อัยการมีอำนาจควบคุมตัวไว้ได้เป็นเวลา 10 วัน และขณะนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานีตำรวจท่าอากาศยานนาริตะ เมืองชิบะ 

ที่ผ่านมา ทางกองการต่างประเทศ ยังไม่เคยทำหนังสือรับรองว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ นั้น เคยรับราชการตำรวจ และเคยดำรงตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้แก่ทางการญี่ปุ่นแต่อย่างใด เนื่องจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และทางการญี่ปุ่นนั้น ไม่เคยติดต่อประสานมาทางกองการต่างประเทศ โดยทางกองการต่างประเทศ ได้ทำเพียงหนังสือรับทราบการถูกควบคุมของอดีต ผบช.น. จากเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่น เท่านั้น โดยเป็นการรับทราบทางวาจาจากทางการประเทศญี่ปุ่นด้วยซ้ำ 




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook