มาช่วยกัน “ท้าปลูกต้นไม้” ให้กระฉ่อนโลกดีมั้ย ?

มาช่วยกัน “ท้าปลูกต้นไม้” ให้กระฉ่อนโลกดีมั้ย ?

มาช่วยกัน “ท้าปลูกต้นไม้” ให้กระฉ่อนโลกดีมั้ย ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาภัยแล้งที่กำลังคุกคามบ้านเราจนเป็นที่หวาดวิตก ไปทุกภาคส่วน ด้วยเหตุปริมาณน้ำในเขื่อนสำคัญมีน้ำเก็บอยู่ค่อนข้างน้อยมาก หากยังไม่มีปริมาณฝนเข้ามามากพอสมควร ปัญหาภัยแล้งอาจส่งผลกระทบทุกภาคส่วน ไม่ว่า ภาคเกษตร อุตสาหกรรม หรือแม้กระทั้งครัวเรือนโดยทั่วไป

ปัญหาโลกร้อนเป็นปัญหาที่มีการพูดถึงกันมานาน เป็นปัญหาที่มีการประชุมหาทางออกกันในระดับโลกทีเดียว มีการคาดการณ์ผลกระทบที่คาดว่าจะรุนแรงไปทั่วโลกหากไม่มีการแก้ไข

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสที่ได้รับความสนใจ และถือว่า กระแสเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สร้างสรรค์อย่างยิ่ง นั้นก็คือ กรณีชาวเชียงใหม่ปลูกต้นไม้ผ่านเฟซบุ๊ก รณรงค์ลดโลกร้อนโดยใช้วิธีการเดียวกับไอซ์ บักเก็ตที่โด่งดังทั่วโลก

คือเพื่อนหนึ่งคนท้าเพื่อนอีก 3 คนปลูกต้นไว้ที่ไหนก็ได้ ถ้าของใครดูแลไม่ดีจนต้นไม้ตาย ปลายปีจะต้องไปกระโดดคูเมืองทำโทษตัวเอง

เรื่องท้าปลูกต้นไม้เริ่มต้นจาก นายภราดล หรือปอ พรอำนวย อายุ 34 ปี นักดนตรีแซกโซโฟน เจ้าของร้านเดอะ นอร์ทเกท เป็นเจ้าของไอเดีย พร้อมกับท้าให้คนอื่นๆ ปลูกต้นไม้เป็นลูกโซ่ต่อๆ กันไป จนขยายวงกว้างไปในภาครัฐและเอกชน ศิลปินหลายคนรับคำท้า

ทั้งนี้จากรายงานข่าวล่าสุดพบว่า มีหน่วยงานต่างๆ ติดต่อมาขอปลูกต้นไม้แล้วจำนวนกว่า 1,000 ราย อาทิ อาจารย์คณะดุริยศิลป์ มหาวิทยาลัยพายัพแจ้งมาขอปลูก 10 ต้น และชาวบ้านในตัวเมืองเชียงใหม่ขอปลูกที่บริเวณคูเมืองใกล้แจ่งขะต๊ำ จำนวน 10 ต้น

อย่างไรก็ตามกระแสท้าปลูกต้นไม้ ยังเป็นกระแสที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่เป็นหลัก ทั้งๆที่เรื่องนี้เป็นเรื่องสร้างสรรค์อย่างยิ่ง ส่วนตัวผู้เขียนแล้วเห็นว่า เรื่องนี้ควรมีการขยายต่อแนวคิด เพื่อให้กระแสปลูกต้นไม้คนละต้น (พร้อมดูแลให้รอดด้วยนะครับ)ขยายตัวในวงกว้างให้เกิดกระแสไปทั่วเมืองไทย

และยังต้องช่วยกันขยายแนวคิดให้เป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้คนทั้งโลก หันมาปลูกต้นไม้กันคนละต้น

เป็นเรื่องน่าคิดนะครับลองคิดดูเล่นๆ หากประชากรโลกตามที่สำนักงานสำมะโนประชากรสหรัฐฯ ให้ตัวเลขว่าในวันที่ 1 มกราคม 2558 ประชากรโลกได้เพิ่มขึ้นเป็นกว่า7.2พันล้านคน มีเพียง1% ของประชากรโลก7.2พันล้านคน มาปลูกต้นไม้ตามกระแสท้าปลูกต้นไม้นี้ โลกเราจะมีต้นไม้ยืนต้นที่จะเพิ่มมาช่วยฟอกอากาศเพิ่มพื้นที่สีเขียวได้มหาศาลทีเดียว

วันนี้มาเริ่มต้นกันเถิดครับ ทำกันแบบไม่ต้องให้หน่วยงาน หรือองค์กรที่เป็นทางการมาริเริ่มก็ได้ ทุกวันนี้ทุกคนมีสื่ออยู่ในมือ ประชาชนส่วนใหญ่มีโซเชียลมีเดียอยู่ในมือกันอยู่แล้ว ทำกันให้เป็นจริงเป็นจัง

ผมอยากเห็นหน่วยงานอย่างกระทรวงเกษตรฯ หน่วยงานที่เพาะกล้าไม้ เพาะกล้าไม้เพื่อมาร่วมแคมเปญนี้ไม่ทัน ต้องเพาะกล้าไม้กันจนมือเป็นระวิง.....

มาช่วยกันสร้างกระแส ท้าปลูกต้นไม้ ให้ทั่วโลกต้องตกตะลึงกันไปเลยดีมั้ยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook