ทนายคัดค้านอนุกรรมการปมเยียวยาม็อบแดง

ทนายคัดค้านอนุกรรมการปมเยียวยาม็อบแดง

ทนายคัดค้านอนุกรรมการปมเยียวยาม็อบแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุดิษฐ์ ส่ง ทนายความยื่นหนังสือคัดค้านอนุกรรมการไต่สวนคดีการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากกาชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 47-53

ที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความที่ได้รับมอบอำนาจ จาก น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เข้ายื่นหนังสือต่อประธาน ป.ป.ช. ผ่านตัวแทน เพื่อคัดค้านอนุกรรมการฯ ที่ตกเป็นคู่กรณีมีสาเหตุโกรธเคืองกัน จึงเกรงว่า ผู้ถูกกล่าวหาจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 46(3)

โดย นายวิญญัติ กล่าวว่า หลังจาก อนุกรรมการไต่สวน กรณีการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ระหว่างปี 2547-2553 โดยไม่มีกฎหมายรองรับนั้น มีมติแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ถูกกล่าวหา รวม 34 ราย ซึ่งรวมกับ น.อ.อนุดิษฐ์ หลังจากนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ ได้ดำเนินการฟ้องร้อง นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะ ประธานผู้รับผิดชอบสำนวนกรณีดังกล่าว พร้อมกับ อนุกรรมการ รวม 11 ราย เพื่อเอาผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ต่อศาลจังหวัดนนทบุรี และเมื่อศาลรับพิจารณาคดีและนัดไต่สวนแล้ว จึงเห็นว่าเข้าข่ายมาตรา 46 ของ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามทุจริต ที่ระบุข้อห้ามการแต่งตั้งบุคคลเป็นอนุกรรมการไต่สวน โดยเฉพาะใน (3) ผู้มีสาเหตุโกรธเคืองกับผู้กล่าวหา หรือผู้ถูกกล่าวหา ดังนั้นจึงยื่นหนังสือเพื่อให้ ประธาน ป.ป.ช.พิจารณาเปลี่ยนคณะอนุกรรมการชุดใหม่มาดำเนินการไต่สวนกรณีดังกล่าวแทนชุดเดิม เพราะหากปล่อยเรื่องนี้ต่อไปจะกลายเป็นข้อครหา และเรื่องดังกล่าวยังถือเป็นจรรยาบรรณของผู้ทำที่มีหน้าที่เสมือนพนักงานสอบสวน เพราะอนุกรรมการชุดดังกล่าวถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

นายวิญญัติ กล่าวอีกว่า กรณีนี้เป็นการดำเนินการของ น.อ.อนุดิษฐ์ แต่คณะรัฐมนตรีคนอื่นที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วม ก็จะถือเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมในคดีเดียวกัน และเหตุเดียวกันได้ แต่ก็ยังไม่ทราบว่า ผู้ถูกกล่าวหารายอื่นจะมีการดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ แม้ ป.ป.ช. จะพิจารณาเรื่องยื่นคัดค้านในกรณีดังกล่าวหรือไม่ก็ตาม แต่กระบวนการของคดีอาญาที่ น.อ.อนุดิษฐ์ ฟ้อง ก็ต้องดำเนินต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook