ผบก.กต.เผยคดีคำรณวิทย์รออัยการฟ้องหรือไม่

ผบก.กต.เผยคดีคำรณวิทย์รออัยการฟ้องหรือไม่

ผบก.กต.เผยคดีคำรณวิทย์รออัยการฟ้องหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบก.ต่างประเทศ เผยคดีอดีต ผบช.น. ถูกจับ รออัยการญี่ปุ่นฟ้องหรือไม่ก่อน ญาติยังไม่มีใครประสานให้ช่วยเหลือ

พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้ากรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถูกตำรวจญี่ปุ่นจับกุมข้อหาพกพาอาวุธปืน ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรออัยการญี่ปุ่นพิจารณาว่าจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ ซึ่งมีกรอบระยะเวลา 20 วัน โดยการพิจารณาจะมี 2 แนวทาง คือ หากอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องก็สามารถเดินทางกลับประเทศได้ทันที แต่หากมีความสั่งฟ้องก็ต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลว่าจะพิพากษาอย่างไร ซึ่งหากศาลพิพากษาจำคุกทางการไทยจะหาทางช่วยเหลือเนื่องจากเข้าข่ายสนธิสัญญาการแลกตัวนักโทษระหว่างไทยกับญี่ปุ่น แต่ผู้ต้องหาจะต้องรับโทษ 1 ใน 3 ก่อน จึงจะแลกเปลี่ยนตัวนักโทษกลับมาดำเนินคดีในไทยได้ ขณะเดียวกันจนถึงขณะนี้ทางการญี่ปุ่นยังไม่ได้ร้องขออะไรมา เช่นเดียวกับญาติก็ไม่ได้ร้องขอให้ช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ ต้องรอขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่นโดยทางการญี่ปุ่นยังไม่ได้มีการร้องขอเอกสารหรือข้อมูลใด ๆ พร้อมปฏิเสธแสดงความคิดเห็นหรือประเมินสถานการณ์เนื่องจากจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่น ทั้งนี้ สำหรับอาวุธปืนที่พกไปจะมีทะเบียนครอบครองถูกต้องหรือไม่ ก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาของอัยการ พร้อมระบุว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าว ยังไม่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจไทย-ญี่ปุ่น แต่อย่างใด พร้อมย้ำว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของญี่ปุ่น 

อย่างไรก็ตาม ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ กล่าวว่า หากเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ไทยควรจะมีข้าราชการตำรวจประจำประเทศต่าง ๆ รวมทั้งญี่ปุ่น เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและตรวจสอบข้อมูลเพื่อช่วยเหลือคนไทยที่กระทำผิดในต่างแดนต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook