กต.พร้อมยื่นประกันตัวคำรณวิทย์หากถูกสั่งฟ้อง

กต.พร้อมยื่นประกันตัวคำรณวิทย์หากถูกสั่งฟ้อง

กต.พร้อมยื่นประกันตัวคำรณวิทย์หากถูกสั่งฟ้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมยื่นขอประกันตัว 'คำรณวิทย์' หากมีคำสั่งฟ้อง ชี้ต้องทำตามขั้นตอนกฎหมายญี่ปุ่น เร่งแจงองค์กรสิทธิ์ โต้ฮิวแมนไรท์ฯ ยัน ไทยมีประชาธิปไตย

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถูกตำรวจญี่ปุ่นจับกุม หลังจากพกพาอาวุธปืน ไปที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้เร่งช่วยเหลือ โดยให้สถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประสานงานกับทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมถึงจะใช้ความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ เข้าพูดคุย แต่ทั้งนี้ จะต้องยึดหลักกฎหมายของญี่ปุ่นด้วย และหากอัยการจะมีคำสั่งฟ้อง ทางการไทยก็ยินดีที่จะช่วยเหลือในขั้นตอนการขอประกันตัวตามกระบวนการกฎหมายของญี่ปุ่น รวมทั้งจะยืนยันว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เคยมีตำแหน่งเป็นนายตำรวจระดับสูงในประเทศไทย

นอกจากนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ยังกล่าวถึงรายงานการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชนประจำปี 2557 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ว่าเป็นรายงานที่มีการระบุถึงไทยทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเด็นเดิมตั้งแต่ก่อนรัฐบาลนี้เข้าบริหารประเทศ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้เสนอข้อเท็จจริงบ่อยครั้งกับทางสหรัฐอเมริกา และได้เชิญให้ผู้แทนสหรัฐมาเยี่ยมชมการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ของไทยในจุดที่มีข้อห่วงกังวลแล้ว แต่ไม่ได้รับการประสานมาจากทางสหรัฐแต่อย่างใด โดยกระทรวงการต่างประเทศ จะได้มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อแสดงความผิดหวังกับรายงานดังกล่าว และยืนยันว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามโรดแมปเพื่อสร้างประชาธิปไตยที่มีเสถียรภาพ

ส่วนกรณีที่ต่างชาติวิพากษ์วิจารณ์การจับกุมนักศึกษา 14 คนที่มีการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ระบุว่า ปัจจุบันไทยมีความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าที่ผ่านมา โดยมีความปลอดภัยและสงบเรียบร้อย ไม่สามารถมีกรณีเข้ายึดสถานที่ต่าง ๆ ได้เหมือนอดีต


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook