ปีติพงศ์ถกแนวทางเยียวยาภัยแล้ง

ปีติพงศ์ถกแนวทางเยียวยาภัยแล้ง

ปีติพงศ์ถกแนวทางเยียวยาภัยแล้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ปีติพงศ์' เรียกกรมชลฯ-กรมส่งเสริมการเกษตร ถกแนวทางเยียวยา พท.เกษตรลุ่มเจ้าพระยา เล็งเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมชลประทานและกรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมหารือร่วมกันเพื่อเร่งจัดทำแผนบริหารจัดการเพาะปลูกและสำรวจพื้นที่เพาะปลูกให้ชัดเจน เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเป็นรายพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ซึ่งเบื้องต้นมี 2 แนวทาง คือ 1.การจ้างแรงงานและสร้างรายได้ให้ประชาชน 2.กิจกรรมด้านการเกษตร เพื่อสร้างรายได้ทดแทนในช่วงที่ต้องชะลอการทำนา สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาเรื่องการบริหารจัดการน้ำในระยะสั้นและระยะยาว ที่กระทรวงเกษตรฯ ได้สั่งการอยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการ คือ 1.การปลี่ยนอุปสงค์ด้านการใช้น้ำทางการเกษตร เน้นการสร้างแหล่งน้ำขนาดเล็ก การประกอบอาชีพอื่น ปศุสัตว์ และประมง 2. อาคารชลประทานบางประเภทที่ถ่ายโอนให้องค์กรปกครองท้องถิ่น แต่ท้องถิ่นไม่สามารถดำเนินการได้ ประมาณ 3,000 โครงการ จะขอเข้าไปช่วยดูแล 3 การดึงน้ำจากแม่น้ำสาละวิน และแม่โขง ในช่วงที่มีระดับน้ำเกินเก็บกัก 4. การเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการส่งน้ำใน 4 เขื่อนหลักของลุ่มเจ้าพระยาเอง ที่ยังขาดในเรื่องงบประมาณดำเนินการก็จะเร่งเสนอรัฐบาลพิจารณาโดยเร็วต่อไป

ด้าน นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานจะยังคงการระบายน้ำจาก 4 เขื่อนหลัก ได้แก่ เขื่อนภูมิพล สิริกิตติ์ แควน้อยบำรุงแดน และป่าสักชลสิทธิ์เฉลี่ยวันละ 28 ล้านลูกบาศก์เมตรโดยจะคงเหลือน้ำต้นทุนสิ้นสุดฤดูฝน ณ วันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งปริมาณน้ำจะมีอยู่ที่ประมาณ 3,200-3,900 ล้านลูกบากศ์เมตร 

ทั้งนี้ คาดว่าจะเสนอแนวทางมาตรการความช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาที่ปลูกข้าวนาปีในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ต่อคณะรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook