กมธ.แขวนเรื่องเจ้าของกิจการสื่อฯ

กมธ.แขวนเรื่องเจ้าของกิจการสื่อฯ

กมธ.แขวนเรื่องเจ้าของกิจการสื่อฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'มานิจ' แจง การพิจารณาปรับแก้ร่าง รธน. รายมาตรา ขณะแขวนประเด็นเจ้าของกิจการสื่อมวลชนไว้รอพิจารณาใหม่

นายมานิจ สุขสมจิตร รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คนที่ 2 เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการประชุมพิจารณาปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราว่า ขณะนี้พิจารณาถึงมาตรา 50 ซึ่งเมื่อวานพิจารณาได้เพียง 2 มาตรา เนื่องจากมีการถกเถียงกันจำนวนมาก โดยเฉพาะในประเด็นของเจ้าของกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ที่จะสามารถให้บุคคลต่างด้าว เข้ามาเป็นเจ้าของได้หรือไม่ โดยมีความคิดเห็นที่หลากหลาย จึงได้นำประเด็นนี้แขวนไว้ เพื่อให้คณะกรรมาธิการยกร่างฯได้กลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติมมาประกอบการพิจารณาใหม่

ส่วนในประเด็นของสื่อมวลชนนั้น ได้มีการปรับแก้เพียงเล็กน้อย เนื่องจาก กรรมาธิการปฏิรูปสื่อ ได้เห็นว่าสิ่งที่ทางคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ได้เขียนขึ้นมานั้นดีแล้ว เพียงแค่ให้ปรับเปลี่ยนคำเล็กน้อย

ทั้งนี้ นายมานิจ ได้ยกกรณีที่ นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ อดีตหัวหน้าข่าว หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ที่มีการฟ้องคดีกับนายจ้างว่า สาเหตุที่ นายเสริมสุข ต้องดำเนินการต่อสู้ในชั้นศาลอย่างโดดเดี่ยว ตั้งแต่ศาลชั้นต้นจนศาลฎีกานั้น เพราะในรัฐธรรมนูญไม่ได้มีการบัญญัติไว้ แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้มีการบัญญัติในประเด็นดังกล่าวไว้ ส่วนกรณีที่มีการวิจารณ์เรื่องของสภาวิชาชีพสื่อนั้น นายมานิจ กล่าวว่า ขอให้บุคคลที่ออกมาวิจารณ์ได้อ่านในรายละเอียดให้ครบถ้วน เพราะไม่ได้เป็นการจะควบคุมสื่ออย่างที่วิจารณ์กันอยู่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook