นายกฯเมินแจง EU จับ14นศ.ย้ำยึดกม.ปัดละเมิดสิทธิ

นายกฯเมินแจง EU จับ14นศ.ย้ำยึดกม.ปัดละเมิดสิทธิ

นายกฯเมินแจง EU จับ14นศ.ย้ำยึดกม.ปัดละเมิดสิทธิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีเมินแจงสหภาพยุโรป กรณีจับนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหว 14 ราย ย้ำยึดกฎหมาย ไม่ได้ละเมิดสิทธิ์ใคร ขณะเร่งแก้บริหารจัดการน้ำทั้งระบบ ขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเคารพสิทธิมนุษยชนและไม่ใช้ศาลทหารกับพลเรือน กรณีที่มีการควบคุมตัว 14 นักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหว ว่า คงไม่ต้องชี้แจงกรณีดังกล่าว เนื่องจากกฎหมายคือกฎหมาย ซึ่งการออกมาโต้แย้งไม่ใช่การแสดงความคิดเห็น และต้องรู้ว่าขณะนี้อยู่ในสภาวะใด พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมาใช้อำนาจในทางที่ถูกต้อง ไม่ละเมิดสิทธิ์ใคร ยกเว้นคนที่ไม่ปฏิบัติตามกติกาที่ตนเองจำเป็นต้องใช้ พร้อมย้ำว่ายึดถือตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ไม่ได้หวังสืบทอดอำนาจ โดยใช้อำนาจอย่างสร้างสรรค์ ให้ประเทศมีความสงบ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เตรียมส่งแผนปฏิรูปประเทศใน 37 ประเด็นมาให้รัฐบาล ว่า กำลังหารือกันอยู่ ต้องมีการพิจารณาว่าจะมีการบรรจุเพื่อส่งต่ออย่างไร มีแผนปฏิรูป และมีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติไปขับเคลื่อนอย่างไร ซึ่งตนไม่สามารถควบคุมได้ แต่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ต้องทำ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเป็นมติ แต่ต้องปรับให้ตรงกัน และไม่จำเป็นต้องประชุมในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย เพราะมีคณะทำงานอยู่หลายคณะแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า เป็นการมาพบปะและรับฟังปัญหา โดยเน้นในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ โดยเฉพาะบริเวณแหล่งต้นน้ำ อย่างไรก็ตาม ต้องมีการปรับแก้งบประมาณ เช่น การขุดเจาะน้ำบาดาล เพื่อทำให้พื้นที่ที่มีการเพาะปลูกไปแล้ว อีกทั้งจะต้องมีการโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูก ให้มีความเหมาะสมกับระบบชลประทาน ซึ่งจะดำเนินการในห้วงเวลาที่สามารถทำได้ และขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด ส่วนโครงการที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ เสนอมาวันนี้จะต้องนำเข้าพิจารณาผ่านกระทรวงต่าง ๆ อีกครั้ง 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่มีการผ่อนผันการขึ้นทะเบียนเรือประมง ที่จะมีการเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา ได้ให้โอกาสในการขึ้นทะเบียนแล้ว โดยหากผิดกฎหมาย ก็ต้องดำเนินคดี ไม่สามารถเลือกปฏิบัติได้ และไม่ได้เป็นการรังแก แต่จะต้องดูทางองค์กรระหว่างประเทศด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook