กสม.ถกราชทัณฑ์ช่วย14นศ.-ปณิธานยันฟังEU

กสม.ถกราชทัณฑ์ช่วย14นศ.-ปณิธานยันฟังEU

กสม.ถกราชทัณฑ์ช่วย14นศ.-ปณิธานยันฟังEU
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรรมการสิทธิฯ ประสานราชทัณฑ์เข้าพบนักศึกษาดาวดิน เพื่อให้ความช่วยเหลือ บอกไม่ควรใช้กฎหมายคล้ายกฎอัยการศึก ด้าน 'ปณิธาน' ยัน ต้องฟัง EUค้านแต่ไทยมีเงื่อนไขภายใน

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่า กสม. มีมติเกี่ยวกับกรณีกลุ่มนักศึกษาดาวดินออกมาเคลื่อนไหว จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพฯ ในข้อหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งขณะนี้กลุ่มศึกษาถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จึงทำให้ กสม. ต้องเข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมานักศึกษากลุ่มนี้เคยได้รับรางวัลการรณรงค์เคลื่อนไหวให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทาง กสม. จึงต้องขอรับฟังข้อเท็จจากพนักงานสอบสวน เพราะขณะได้ยกเลิกประกาศใช้กฎอัยศึกแล้ว จึงไม่ควรที่จะใช้กฎหมายนี้มาบังคับใช้คล้ายกฎอัยการศึก

ทั้งนี้ ทาง กสม. ได้ดำเนินการประสานงานไปยังกรมราชทัณฑ์เพื่อเตรียมขอเข้าพบกลุ่มนักศึกษา พร้อมถามสอบถามข้อเท็จจริง นอกจากนี้ จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ปกครองของนักศึกษาเข้ามาให้ข้อมูลด้วย อย่างไรก็ตาม กสม. ยึดหลักมนุษยชน และสิทธิเสรีภาพ

 

'ปณิธาน'ยันฟังEUค้านแต่ไทยมีเงื่อนไขภายใน

รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การที่ทางสหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ถึงการจับนักศึกษา 14 คนนั้น ตนมองว่ารัฐบาลควรจะต้องรับฟัง แต่จะปฏิบัติตามได้มากน้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขภายในประเทศและปัจจัยอีกหลายประการไม่ว่าจะเป็นเรื่องกฎหมายรวมไปถึงความร่วมมือของฝ่ายต่างๆ ทั้งนักศึกษา และเจ้าหน้าที่ต่างๆ ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศควรต้องสื่อสารไปยังองค์การสากลและองค์กรสิทธิมนุษยชนเพื่อให้รับทราบถึงเงื่อนไขความจำเป็น


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook