ชาติยูโรปฏิเสธข้อตกลงช่วยกรีซ-ส่อผิดชำระหนี้IMF

ชาติยูโรปฏิเสธข้อตกลงช่วยกรีซ-ส่อผิดชำระหนี้IMF

ชาติยูโรปฏิเสธข้อตกลงช่วยกรีซ-ส่อผิดชำระหนี้IMF
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาติสมาชิกยูโรโซน ปฏิเสธไม่ขยายเวลาข้อตกลงเงินช่วยเหลือกรีซ ช่วงสั้นๆ ตามคำขอทำให้โอกาสผิดชำระหนี้เกือบ 100เปอร์เซ็นต์ แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งชาติสมาชิกยูโรโซน หรือกลุ่ม ยูโรโซน ปฏิเสธข้อเสนอของกรีซ ที่ต้องการขยายเวลาข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินออกไปช่วงสั้นๆ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนถึงกำหนดเวลาที่กรีซต้องจ่ายหนี้จำนวน 1.6 พันล้านยูโรแก่ไอเอ็มเอฟ ทำให้ดูเหมือนว่าขณะนี้กรีซจะผิดชำระหนี้แน่นอนแล้วความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากนาย อเล็กซิส ซีปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ออกมาร้องขอให้ยูโรโซนขยายเวลาข้อตกลงความช่วยเหลือทางการเงินออกไปช่วงสั้นๆ และเสนอข้อตกลงใหม่ขอเงินช่วยเหลือจำนวน 2.91 หมื่นล้านยูโรภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งชาติกลุ่มยูโร ได้ต่อสายประชุมฉุกเฉิน ก่อนจะตัดสินใจปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวโดย นาย เยอรูน เดย์เซลบลูม ประธานกลุ่มยูโร และ ฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแห่งประเทศเนเธอร์แลนด์กล่าวภายหลังการประชุมทางโทรศัพท์ว่า คงจะเป็นเรื่องที่ไม่ดีมาก หากจะขยายเวลาข้อตกลงเงินช่วยเหลือกรีซให้เกินเส้นตายเที่ยงคืนวันที่ 30 มิ.ย. ในขณะที่รัฐบาลกรีซยังคปฏิเสธไม่ยอมรับข้อเสนอเงื่อนไขขอรับเงินช่วยเหลือของบรรดาเจ้าหน้าที่ยุโรป

อย่างไรก็ตาม ประธานกลุ่มยูโร กล่าวด้วยว่า จะมีการพิจารณาข้อเสนอขอเงินช่วยเหลือ 2.91 หมื่นล้านยูโรภายในระยะเวลา 2 ปี ของกรีซในภายหลัง

ทั้งนี้ กรีซมีเวลาจนถึง 1:00น. วันพุธ (5:00น. วันพุธตามเวลาไทย) ที่จะจ่ายหนี้จำนวน 1.6 พันล้านยูโรแก่ ไอเอ็มเอฟ ซึ่งดูเหมือนว่ากรีซจะผิดชำระหนี้เป็นที่แน่นอนแล้ว และในวันที่ 20 ก.ค. กรีซต้องซื้อคืนพันธบัตรมูลค่า 3.46 พันล้านยูโร ที่ถือครองโดยธนาคารกลางยุโรปแต่หากกรีซทำไม่ได้ อีซีบีจะตัดการเข้าถึงเงินกู้ฉุกเฉินทั้งหมดของกรีซ





แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook