ปลัดกษ.ให้กรมชลฯเร่งช่วยเกษตรกร

ปลัดกษ.ให้กรมชลฯเร่งช่วยเกษตรกร

ปลัดกษ.ให้กรมชลฯเร่งช่วยเกษตรกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้กรมชลประทาน เยียวยาเกษตรกรประสบภัยแล้ง เร่งส่งเสริมรายได้อื่นและสนับสนุนปลูกพืชใช้นำน้อยทดแทน

นายชวลิตร ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ถึงการเยียวยาเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ไม่สามารถทำการเพาะปลูก ได้ว่า กระทรวงฯ ได้ปรับแผนโครงสร้างใหม่ เป็นการส่งเสริมรายได้และอาชีพอื่นทดแทน ซึ่งในเบื้องต้น ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน ลงพื้นที่สำรวจเก็บข้อมูลของเกษตรกรรายครัวเรือนทั้งหมดในจังหวัดที่ประสบปัญหาภัยแล้ง 22 จังหวัด โดยได้แบ่งการเยียวยาออกเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการเพาะปลูก โดยปรับมาตรการเป็นการจ้างแรงงานให้มีรายได้และเกิดการจ้างงานในพื้นที่ขึ้นมาทดแทน สำหรับกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มเกษตรกรที่ไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้ให้กรมส่งเสริมการเกษตร ปรับเปลี่ยนวิธีการเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทนการปลูกข้าวและสนับสนุนการเลี้ยงสัตว์ประมง เพื่อให้เกษตรกรทำเป็นอาชีพเสริม 

อย่างไรก็ตาม ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความเป็นห่วงความเป็นอยู่ของเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง จึงได้เร่งให้ดำเนินการจัดทำรายละเอียดโครงการและปรับโครงสร้างการผลิตให้ทั่วถึงครอบคลุมทุกจังหวัด ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จ ภายในสัปดาห์นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook