ศ.จอร์จย้ำศาลเยอรมันไม่แทรกแซงการเมือง

ศ.จอร์จย้ำศาลเยอรมันไม่แทรกแซงการเมือง

ศ.จอร์จย้ำศาลเยอรมันไม่แทรกแซงการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศ.จอร์จ ย้ำ ศาล รธน.เยอรมัน ไม่แทรกแซงการเมือง ขณะ บรรเจิด บอกศาลไม่มั่นคงพอ จึงไม่สามารถนำระบบร้องทุกข์ต่อศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาใช้ได้

บรรยากาศการสัมมนาทางวิชาการเรื่องศาลรัฐธรรมนูญกับการปฏิรูปการเมืองไทย ล่าสุด ได้มีการอภิปราย เรื่องศาลรัฐธรรมนูญกับการปฏิรูการเมืองไทยแล้ว โดย ศ.จอร์จ เมนเซล ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ อภิปรายเป็นคนแรก ซึ่งได้เน้นย้ำประเด็นของศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนี ว่า จะไม่แทรกแซงทางการเมืองเด็ดขาด โดยเฉพาะเรื่องของการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ทางศาลจะไม่เข้าไปแสดงความคิดเห็นในขณะที่มีการปรับแก้เด็ดขาด แต่จะวินิจฉัยภายหลังจากที่เริ่มประกาศใช้รัฐธรรมนูญที่เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ด้าน ศาสตราจารย์ ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ คณบดีคณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าวว่า การควบคุมการตรวจสอบการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของไทยจะแตกต่างจาเยอรมนี คือ ศาลรัฐธรรมนูญจะเข้าตรวจสอบในขณะที่มีการแก้ไขร่าง
รัฐธรรมนูญ แต่เมื่อประกาศใช้แล้วจะไม่เข้าไปวินิจฉัยเด็ดขาด ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.บรรเจิด ระบุว่า ประเทศไทยยังไม่สามารถนำระบบร้องทุกข์ต่อศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาใช้ได้ เนื่องจากทางศาลยังไม่มีความมั่นคงมากพอ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook