สธ.รณรงค์ตรวจเอชไอวี1ก.ค.ฟรี

สธ.รณรงค์ตรวจเอชไอวี1ก.ค.ฟรี

สธ.รณรงค์ตรวจเอชไอวี1ก.ค.ฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุข รณรงค์ตรวจเอชไอวี 1 กรกฎาคม ฟรี เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีตรวจได้ไม่ต้องขอผู้ปกครอง

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้สนับสนุนให้ทุกหน่วยงานร่วมกับภาคีเครือข่าย ส่งเสริมเพิ่มการเข้าถึงบริการปรึกษา ในการตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี เพื่อให้การตรวจมีคุณภาพได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยการตรวจวินิจฉัย สามารถตรวจเลือดหลังจากได้รับเชื้อได้ประมาณ 1 เดือน และโรงพยาบาลแจ้งผลการตรวจได้ในวันเดียว เนื่องจากสถานการณ์โรคเอดส์ของไทยปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีชีวิตประมาณ 446,154 คน และมีผู้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัส จำนวน 258,183 คน แม้ว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่จะมีแนวโน้มลดลง แต่อัตราการติดเชื้อยังคงสูง ส่วนใหญ่พบความชุกของการติดเชื้อในกลุ่มชายรักชาย โดยให้ประชาชนสามารถตรวจได้ฟรีปีละ 2 ครั้ง ใช้เพียงบัตรประชาชนที่มีเลข 13 หลักไม่ว่าจะมีสิทธิหลักประกันสุขภาพ สิทธิประกันสังคม และสวัสดิการราชการ

นอกจากนี้ ปัจจุบันเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สามารถรับบริการปรึกษาและตรวจหาการติดเชื้อได้โดยไม่ต้องขอคำยินยอมจากผู้ปกครอง เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกกลุ่มวัยได้รับทราบภาวะสุขภาพของตนเอง และตลอดทั้งเดือนกรกฎาคมนี้ โดยโรงพยาบาลและภาคีในพื้นที่ จัดบริการให้การปรึกษาและตรวจเลือดเคลื่อนที่เข้าไปในชุมชน เพื่อให้ประชาชนสะดวกต่อการเข้าถึงบริการปรึกษา ส่วนประชาชนที่ไม่ได้มาร่วมงาน สามารถขอรับบริการปรึกษาและตรวจเอชไอวีได้ที่สถานพยาบาลของรัฐฟรี

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนหันมาป้องกันตนเอง และรับผิดชอบตนเองและผู้อื่น เมื่อมีเพศสัมพันธ์ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ถ้าต้องการคำปรึกษาเรื่องสุขภาพทางเพศ สามารถเข้ารับบริการได้ที่สถานพยาบาลและเครือข่ายบริการที่เป็นมิตรใกล้บ้าน และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 02 590 3217 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook