มาร์คส่งซิกปรับ วิฑูรย์ระทึก อิสสระจ่อเสียบ!

มาร์คส่งซิกปรับ วิฑูรย์ระทึก อิสสระจ่อเสียบ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปลาป๋องเน่าเขย่าเก้าอี้! พท.ขย่มซ้ำแอบซื้อก่อน กกต.เลื่อนเชือดบุญจง

เร็วกว่าที่คิดนายกฯส่งซิกปรับครม. เผยกลับจากขึ้นเวทีเศรษฐกิจโลกที่สวิตเซอร์แลนด์ จะมีท่าทีที่เด่นชัดในเรื่องนี้ ยอมรับกรณีวิฑูรย์แจกปลากระป๋องเน่ารัฐบาลเสียหาย แต่พร้อมให้รัฐมนตรีชี้แจงให้กระจ่าง เผยมาร์ค-เทือกเรียกรมว.การพัฒนาสังคมฯเข้าห้องเย็นบี้ชี้แจงให้เคลียร์และรับผิดชอบ ในสิ่งที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันกระทู้สดปลากระป๋องเน่าเข้าสภา จตุพรลุกขึ้นถล่มแหลก แฉพิรุธวันผลิตหลังรมต.เข้ารับตำแหน่ง 2 วัน ตั้งคำถามซื้อไปก่อนแล้วทำโครงการทีหลังหรือไม่ เจ้าตัวลั่นถ้าผิดจริงถึงขั้น ป.ป.ช.ชี้มูลพร้อมลาออกและเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต เพื่อไทยขย่มอีกตั้งญัตติด่วนระบุ 3 รมต.โหวตรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณทำผิดรัฐธรรมนูญ ด้านบุญ จงลั่นไม่เข็ดพร้อมเดินหน้าแจกเบี้ยยังชีพต่อ ขณะที่มท.1แก้ต่างให้แนบนามบัตรแค่แจกเบอร์โทร.ให้ประชาชน โฆษกเพื่อไทยนำทีมยื่นหลักฐานเพิ่มให้กกต.ฟันบุญจง-ภูมิใจไทยถึงขั้นให้ยุบพรรค แฉพ่วงแจกใบสมัครสมาชิกพรรคด้วย

มาร์คระบุมี.ค.เงินถึงมือชาวบ้าน

เมื่อเวลา 09.20 น.วันที่ 29 ม.ค. ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเปิดงาน 118 ปี ศาลาแยกธาตุ-กรมวิทยาศาสตร์บริการ ว่า ต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่านที่ให้ความร่วมมือพิจารณาร่างงบประมาณกลางปีและผ่านวาระแรกไปแล้ว ต่อจากนี้จะใช้เวลาในชั้นกรรมา ธิการเพื่อพิจารณารายละเอียด เป็นโอกาสที่เราจะฟื้นเศรษฐกิจโดยใช้มาตรการตรงนี้ทั้งหมด ซึ่งทำให้รัฐบาลมีความมั่นใจก้าวต่อไปในการฟื้นฟูเศรษฐกิจมากขึ้น และจะเร่งหามาตรการต่างๆ เสริมเข้ามาอีกทีหนึ่ง ทั้งนี้ ตามปฏิทินที่คิดไว้ก็จะให้กฎหมายผ่านสภาประมาณปลายเดือนก.พ. เมื่อประกาศใช้หมาย ความว่าเงินจะลงไปได้ตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไป บางรายการกำหนดไว้ชัดเจนว่าจะใช้ในช่วง 6 เดือน อยู่ระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย. บางรายการถ้าออกไปได้ก่อนก็จะผลักดันออกไป

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าเงินกว่าจะออกไปได้จริงในเดือนพ.ค. นายกฯ กล่าวว่า เราวางแผนการปฏิบัติไว้แล้ว อย่าง อสม.ก็ทำให้ได้ในช่วงเดือนมี.ค. โครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุทำได้ในเดือนเม.ย. หรือโครงการการฝึกอบรมแรงงานหรือโครงการเศรษฐกิจพอเพียงตอนนี้ทำแบบคู่ขนานกัน พอมีเงินให้ใช้ก็เดินหน้าได้เลย

มั่นใจครึ่งปีหลังสามารถตั้งหลักได้

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านติงว่าเป็นการนำประเทศเข้าสู่ความหายนะมากกว่าการฟื้นเศรษฐกิจ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่ามีปัญหาเช่นนั้น เพราะเราดูเรื่องกรอบการขาดดุลงบประมาณให้อยู่ในกติกาและเกณฑ์ของวินัยการคลังทุกประการ ซึ่งในสภาวการณ์อย่างนี้รัฐบาลต้องประคับประคองสถานการณ์ให้ดีที่สุด ซึ่งมีการประเมินกันว่ายังหนักอยู่ ที่จริงถ้าดูจากการประชุมในระดับโลกขณะนี้ยังมีคนวิตกกังวลเพิ่มเติม แต่เชื่อว่าถ้าเรามีมาตรการอย่างนี้และถ้าประเทศอื่นๆใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนกันจะบรรเทาความเดือดร้อนไปได้ และภายในครึ่งปีหลังน่าจะตั้งหลักได้ ส่วนจะเปลี่ยนแปลงไปได้ขนาดไหนขึ้นอยู่กับปัจจัยอีกหลายตัว ถ้าหากสหรัฐหรือยุโรปเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นอาจจะเป็นหลักทำให้เศรษฐกิจกลับมาในแดนบวกได้

สำคัญถ้ามีบางประเทศใช้มาตรการกีดกันก็จะเป็นปัญหา ดังนั้นการที่ผมจะเดินทางไปพูดในเวทีการประชุมเศรษฐกิจโลก ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในคืนวันเดียวกันนี้ สิ่งหนึ่งที่จะไปย้ำคือเราต้องการเห็นทุกประเทศผูกมัดตัวเองว่าจะไม่มีการปิดกั้นซึ่งกันและกัน เป็นโอกาสที่จะได้ไปเล่าให้ทราบถึงพัฒนาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนกว่าๆ ที่ผ่านมา เพื่อทำให้เกิดความเข้าใจว่าความเปลี่ยน แปลงได้เกิดขึ้นแล้ว นายกฯ กล่าว

มั่นใจไม่มีทุจริตเครื่องแบบนักเรียน

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตของฝ่ายค้านอาจมีการทุจริตเกิดขึ้นในโครงการเรียนฟรีของกระทรวงศึกษาธิการว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาโดยเฉพาะเครื่องแบบนักเรียน ซึ่งดูอยู่ว่าจะมอบให้ชุมชนเป็นผู้ผลิต กับการให้เงินหรือคูปองตรงไปยังผู้ปกครอง แต่ที่กังวลคืออาจเสียโอกาสในบางพื้นที่ อย่าง 3 จังหวัดภาคใต้ เราคิดว่าถ้าว่าจ้างให้ชุมชนจัดทำเครื่องแบบได้ก็จะเป็นประโยชน์ ซึ่งข้อสังเกตของฝ่ายค้านเป็นเรื่องดี เราจะไปดูว่าจะใช้วิธีการไหนที่จะได้ประโยชน์สูงสุด

เรื่องชุดนักเรียนผมยังไม่ได้ดูรายละเอียด แต่ไม่คิดว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น เพราะตัว รมว.ศึกษาธิการ มีแนวคิดสนับสนุนแนวทางการให้เงินหรือคูปองอยู่แล้ว นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่ายังมีความมั่นใจในตัว รมว.ศึกษาธิการใช่หรือไม่ว่าจะไม่ทำให้เกิดการรั่วไหลหรือมีทุจริตเกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รมว.ศึกษาธิการให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ และมีความกังวลค่อนข้างมากเพราะรู้ว่าเราต้องเร่งรัด ทุกอย่างต้องพร้อมในเดือนพ.ค. เลยเกรงว่าพอเร่งรัดการใช้เงินงบประมาณมากจะเกิดการรั่วไหลได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการคิดหาวิธีที่จะป้องกันให้ดีที่สุด ส่วนหนึ่งคือการให้คูปองหรือเงินลงไปเลย แต่ต้องดูว่าจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ รวมทั้งดูเรื่องการบริหารจัดการว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ

ต่อข้อถามว่าข้อมูลที่ฝ่ายค้านนำมาเปิดเผยไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าจะดูให้ดีที่สุดเพราะเพิ่งเคยได้ยินข้อมูลจากฝ่ายค้าน เพราะก่อนหน้านี้เราหารือกันแล้วว่าไม่ ต้องการให้เกิดปัญหาการทุจริต เมื่อถามว่าจะตรวจสอบการใช้หลักฐานเท็จมากล่าวอ้างในสภาด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทุกคนต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พูดและนำเสนอ

แย้มกลับจากดาวอสอาจปรับครม.

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมนำเรื่องการแจกเงินแนบนามบัตรของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย เข้าพิจารณาว่า ยังไม่ทราบว่า กกต.จะชี้มูลอย่างไร แต่ถ้ามีการชี้มูลจริงต้องมาพิจารณา เราต้องยอมรับการตรวจสอบดังกล่าว เมื่อถามว่าถ้าป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดนายกฯ พร้อมจะปรับ ครม.ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้ากกต.หรือป.ป.ช.ชี้มูลความผิดอันนั้นก็แน่นอนอยู่แล้ว

เมื่อถามถึงกรณีมีการขยายผลว่ามีคนในพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแจกปลากระป๋องเน่า จะดำเนินการอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ตนกำลังดูข้อมูลทั้งหมดและคิดว่าหลังจากตนกลับมาจากการประชุมเวทีเศรษฐกิจโลก ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.พ.นี้ คาดว่าจากนั้นอีกไม่เกิน 1-2 วัน พรรคประชาธิปัตย์จะมีจุดยืนที่ชัดเจนในเรื่องนี้

เมื่อถามว่าเท่าที่ตรวจสอบคิดว่ามีสิ่งที่ผิดปกติเกิดขึ้นในโครงการนี้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เท่าที่ทราบกรณีปลากระป๋องยังไม่มีการใช้จ่ายเงินของราชการ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าความเสียหายมันเกิดขึ้น กับประชาชนที่เดือดร้อนอยู่ ทั้งนี้นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ยื่นเรื่องให้องค์กรต่างๆ ตรวจสอบแล้ว แต่เราต้องดูว่าการทำงานในกระทรวงจะมีผลกระทบอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าการตัดสินใจของนายกฯ จะไม่ยึดเรื่องเสถียรภาพของรัฐบาลเป็นหลักใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า การตัดสินใจแก้ปัญหายังยึดตามมาตรฐาน 9 ข้อที่มอบให้ ครม.นำไปปฏิบัติ ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าหลังจากกลับจากประชุมเศรษฐกิจโลกจะพิจารณาเรื่องการปรับ ครม.ใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนจะรวบรวมข้อมูลและคงจะได้พูดคุยกับ รมต.ในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

เผยนิสัยส่วนตัวไม่คิดแกล้งทักษิณ

ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อมูลระดับไหนที่จะพิจารณาปรับ ครม.ได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอไม่ลงรายละเอียด แต่ตนจะรวบรวมข้อมูลให้รอบด้านที่สุด และยินดีให้ทุกฝ่ายเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งนายวิฑูรย์ยินดีให้ตรวจสอบ

วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นนักการเมืองที่เกือบจะไม่เคยได้พูดกับตนเลย แต่เชื่อว่าอดีตนายกฯ มีพรรคพวกในการเมืองมาก ต้องรู้จักนิสัยส่วนตัวของตนว่าไม่เคยคิดจะไปกลั่นแกล้ง หรือเอาอารมณ์หรือความต้องการส่วนตัวมายุ่งกับความสัมพันธ์ทางการเมือง

หากจะพูดคุยกันจริงก็ต้องระมัดระวัง เพราะหากพูดคุยกันแล้วไปเกิดความเข้าใจว่าเป็นเรื่องการต่อรองก็จะทำให้งานยากขึ้น ขณะเดียวกันสัญญาณที่ผมส่งออกไปก็ชัดเจนและพิสูจน์ด้วยการกระทำว่าผมไม่มีเรื่องการกลั่นแกล้ง แต่ผมไม่อยู่ในฐานะที่จะไปต่อรองอะไรทั้งสิ้น นายอภิสิทธิ์กล่าว

เทือกชี้ต้องให้โอกาสวิฑูรย์ชี้แจง

เวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนายอภิสิทธิ์ระบุหลังกลับจากเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จะมีความชัดเจนเรื่องการแจกปลากระป๋องเน่าของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ว่า นายกฯ สั่งการให้นายวิฑูรย์ไปรวบรวมหลักฐานเอกสารทั้งหมดมาชี้แจง ว่าถูกผิดตรงไหนอย่างไร รวมทั้งต้องชี้แจงต่อรัฐสภาและประชาชน ซึ่งกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์จะตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ด้วย แต่ให้โอกาสนายวิฑูรย์รวบรวมข้อมูลหลักฐานก่อน หลังจากนายกฯ กลับจากต่างประเทศเราจะได้รู้ว่าเอกสารหลักฐานที่นายวิฑูรย์นำมาแสดงนั้นเป็นเหตุเป็นผลขนาดไหน

เมื่อถามว่านายกฯ พูดอย่างนี้อาจตีความได้ว่าเป็นการส่งสัญญาณให้นายวิฑูรย์แสดงสปิริตเพื่อรักษาส่วนใหญ่เอาไว้ นายสุเทพกล่าวว่า เราเป็นคน นอก ไม่ได้อยู่ในกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ นาย วิฑูรย์เป็นคนที่รู้เรื่องดีที่สุด แล้วแต่นายวิฑูรย์จะพิจารณาว่าควรทำอย่างไร เบื้องต้นเราให้โอกาส ไม่ใช่ว่าพอถูกกล่าวหาแล้วเราจะไปเล่นงานเขา

เมื่อถามว่าเรื่องนี้สังคมคลางแคลงใจมากขึ้น จากเดิมบอกจัดซื้อรายย่อยด้วยวิธีพิเศษเพื่อไม่ให้ตัวเลขดูมาก แล้วกลายเป็นการจัดซื้อแล้วตั้งเบิกย้อนหลัง ในส่วนนี้รัฐบาลจะสั่งการให้ตรวจสอบอย่างไรหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ยังไม่ทำ เราต้องให้ความนับถือกัน นายวิฑูรย์เป็นรัฐมนตรีคนหนึ่งเมื่อถูกกล่าวหาเขาต้องประมวลข้อกล่าวหา ไม่ว่าจะกล่าวหาโดยสื่อ ฝ่ายค้าน เขาต้องชี้แจงกับนายกฯ เป็นข้อๆ ไป พวกเราจะดูตามคำชี้แจงเหล่านั้นว่าฟังขึ้นหรือไม่ ต้องให้โอกาส เพราะถ้าฝ่ายค้านกล่าวหาใครแล้วเราเล่นงานหมดเราก็แย่

ปัดวุ่น-สุทัศน์ไม่เกี่ยวเลื่อยเก้าอี้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวนายสุทัศน์ เงินหมื่น ส.ส. สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เคลื่อนไหวเพื่อต้องการเปลี่ยนตัวให้นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ หรือนายนิพนธ์ บุญญามณี เข้ามาทำหน้าที่แทน นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีมูลเลย และไม่จำเป็นต้องสอบถามนายสุทัศน์ เพราะนายสุทัศน์ไม่มีหน้าที่อะไรในพรรคที่จะทำเรื่องนี้ คนมีหน้าที่ทำเรื่องนี้อันดับแรกคือคณะกรรม การบริหารพรรค 19 คน ซึ่งนายสุทัศน์ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค ตนจึงไม่เชื่อเรื่องข่าวนี้ เพราะนายสุทัศน์ไม่มีหน้าที่

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านายวิฑูรย์เป็นเด็กในสาย อาจไม่มีใครกล้ามาแตะต้อง นายสุเทพกล่าวว่า ไม่จริง ตนมักโดนอย่างนี้ พอใครมีปัญหาก็โยนมาใส่สายของตนก่อน ทั้งที่ตนดูแลคนทั้งพรรค พรรคไม่มีสายคนนั้นคนนี้หรือก๊วนนั้นก๊วนนี้ ตนเป็นเลขาธิการพรรคต้องดูแลทุกคน เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าสังคมเริ่มสงสัยมากขึ้น กระแสไม่ไว้วางใจรัฐบาลเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ใช่อย่างนั้นเพราะไม่มีกระแสที่ไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตนเพิ่งได้ยินนักข่าวถามวันนี้ ความจริงแล้วไม่มี มันเป็นเรื่องตัวบุคคล คนใดคนหนึ่ง มันเป็นเรื่องเฉพาะคน เราอย่าไปเหมารวมเอา ต้องดูว่ากรณีของตัวบุคคลคนนี้มันจะจบอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านเตรียมขยายผลนำประเด็นนี้ไปยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุเทพกล่าวว่า ก็ดี เป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ถ้าตนเป็นฝ่ายค้านตนก็ทำ ถ้ามีประเด็นอย่างนี้แล้วฝ่ายค้านไม่ทำถือว่าบกพร่อง

ป้องบุญจงแค่แจกเงินพ่วงนามบัตร

เมื่อถามถึงกรณีนายบุญจงกรณีแจกเงินพร้อมนามบัตร จะเป็นปัญหาที่นำมาผนวกกันจนกระทบกับภาพรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตนยังไม่เห็นว่ามีหลักฐานที่แสดงว่านายบุญจงทำความผิด ในความรู้สึกของตนมันไม่มีเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น เบียดบังผลประโยชน์ของรัฐทั้งสิ้น เท่าที่ตนฟังได้คือเขาแจกของแล้วเอานามบัตรตัวเองแถมไปด้วย ตนยังไม่เห็นว่าเป็นความผิด

เมื่อถามว่าดูเหมือนว่านักการเมืองเอาเงินภาษีของประชาชนไปสร้างประโยชน์เอาหน้า เพราะแจกเงินข้ามกระทรวง ซึ่งไม่เหมาะสม นายสุเทพกล่าวว่า ตนเตือนนายบุญจงไปแล้วว่าต้องระวังตัวในการทำงาน ซึ่งเขาชี้แจงว่าไปทำงานในส่วนของกระทรวงมหาด ไทย แต่วันนั้นมีกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ มาผนวกเข้าไปด้วย

เมื่อถามว่าการใช้บ้านของนักการเมืองเป็นที่แจกของถือว่าหมิ่นเหม่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบว่านายบุญจงใช้สถานที่ที่ไหน ยังไม่ได้ลงลึกไปขนาดนั้น

ชวนเชื่อมาร์คดูแลวิฑูรย์-บุญจงได้

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายบุญจง และนายวิฑูรย์ถูกกล่าวหาเรื่องความไม่ชอบธรรมและความไม่โปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่จน นำไปสู่กระแสกดดันให้ปรับออกจากตำแหน่งว่า เรื่องนี้ต้องถามรัฐบาลแต่รัฐบาลไม่ได้ปรึกษาตน ส่วนจะกระทบต่อรัฐบาลเร็วไปหรือไม่หากมีการปรับ ครม.เกิดขึ้น นายชวนกล่าวว่า ตนไปตอบแทนไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของรัฐมนตรีกับนายกฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ต้องดูแลอยู่แล้ว ในแง่รัฐบาลต้องรักษาความชอบธรรมถูกต้องเอาไว้ รัฐบาลชุดปัจจุบันนายอภิสิทธิ์ประกาศไว้ชัดเจน ว่าสนับสนุนเรื่องการตรวจสอบการทำงานที่โปร่งใส โดยเฉพาะเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ ก็อยู่ในสายตาของนายกรัฐมนตรี อะไรทั้งหลายคงอยู่ ที่นายกรัฐมนตรี จะพิจารณา ตนไปตอบอะไรไม่ได้เพราะว่าไม่มีโอกาสรู้ข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่านายบุญจงเป็นรัฐมนตรีที่มาจากพรรคร่วมการตัดสินใจใดๆ จะทำให้เกิดปัญหาโดยเฉพาะเรื่องเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงจะดู ครม.ทุกคน เพราะเป็นหน้าที่อยู่แล้ว เมื่อถามว่าในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีมีความยากลำบากต่อการตัดสินใจเรื่องเหล่านี้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ตนคิดว่าคงไม่ยากถ้าปรากฏข้อเท็จจริงออกมาชัดเจนว่าถูก ผิด เป็นอย่างไรก็คงไม่ยาก

เมื่อถามว่านายวิฑูรย์ดูแลภาคอีสานซึ่งเป็นความหวังต่อฐานเสียงใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องจัดการอะไรกับนายวิฑูรย์หรือไม่ นายชวนกล่าวเพียงว่า นายกรัฐมนตรีต้องดูแลอยู่แล้ว

เผยอิสสระ-ไกรศักดิ์จ่อคิวเสียบพม.

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุปลากระป๋องเน่า นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพได้เรียกนายอิสสระ สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ไปสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องการแจกถุงยังชีพของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ที่เกิดปัญหาว่ามีปลากระป๋องเน่า โดยปรากฏข้อมูลมีส.ส.หญิงพรรคประชาธิปัตย์เข้าไปเกี่ยวข้องในการจัดถุงยังชีพครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพจึงเรียกนายวิฑูรย์มาสอบถามข้อเท็จจริงอีกครั้ง ซึ่งนาย วิฑูรย์ยังยืนยันว่าปลากระป๋องที่เน่าเสียได้มาจากการรับบริจาค ไม่ได้ใช้งบของกระทรวงจัดซื้อ และไม่มี ส.ส. หญิงเข้าไปเกี่ยวข้องแน่นอน ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้ยื่นคำขาดว่าหากตรวจสอบพบว่ามีการจัดซื้อที่ไม่โปร่งใส นายวิฑูรย์จะต้องรับผิดชอบโดยการออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายวิฑูรย์ก็ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า แกนนำพรรคหลายคนได้แสดงความเป็นห่วงในกรณีนี้ ส่วนใหญ่ต่างเห็นว่านายวิฑูรย์ชี้แจงไม่ชัดเจนมาตั้งแต่ต้น จึงทำให้พรรคเสียหายมาก และมีประชาชนบางส่วนสอบถามผ่าน ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ว่าจะดำเนินการกับนายวิฑูรย์อย่างไร กรณีนี้หากนายวิฑูรย์ต้องออกจากตำแหน่งจริงพรรคต้องพิจารณาบุคคลมาแทน ซึ่งหากยึดตามโควตาภาคก็น่าจะเป็นนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคอีสาน ซึ่งมีภาพลักษณ์ที่ดี ไม่ทุจริตและเหมาะสมกับกระทรวงนี้ อีกทั้งยังเคยเป็นรัฐมนตรีเงากระทรวงนี้มาก่อน แต่หากพิจารณาตามความอาวุโส บุคคลที่จะได้รับการพิจารณาน่าจะเป็นนายอิสสระที่มีความอาวุโสมากกว่านายไกรศักดิ์และทำงานให้พรรคมานาน

วิฑูรย์ปัดไม่รู้มาร์คแย้มปรับครม.

ที่รัฐสภา นายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าชี้แจงกระทู้สดในสภาว่า ตนเตรียมข้อมูล เอกสาร หลักฐานโดยละเอียดมาชี้แจงในสภาว่าที่ผ่านมาเกิดปัญหาอะไรและตนดำเนินการใดไปบ้าง เรื่องดังกล่าวได้ชี้แจงกับนายกฯด้วยตัวเองให้ทราบแล้ว พร้อมทำหนังสือรายงานข้อเท็จจริงให้นายกฯทราบ โดยเฉพาะการใช้งบประมาณของกระทรวง

เมื่อถามถึงนายกฯระบุหลังจากกลับจากต่างประเทศแล้วอาจพิจารณาปรับครม. นายวิฑูรย์กล่าวว่าตนยังไม่ได้พูดคุยกับนายกฯเรื่องดังกล่าว ตอนนี้นายกฯให้ตนชี้แจงและรายงานข้อเท็จจริงเท่านั้น นายกฯถามตนว่ามีเรื่องการใช้งบประมาณหรือไม่ ตนอธิบายไปพร้อมทำหนังสือชี้แจงหลักฐานเอกสารราชการ ซึ่งไม่มีการทุจริต ไม่มีใครได้รับผลประโยชน์ ไม่มีการใช้งบประมาณแผ่นดิน อย่างไรก็ตาม ตนขอร้องว่าหลังจากตนตอบในสภาไปแล้ว ถ้ายังมีอะไรก็ให้เอาเรื่องเข้ามาหารือกันในสภา ใช้สภาเป็นเวที ตนไม่ชอบวิธีของฝ่ายค้านและพรรคเพื่อไทยที่ไปสร้างข่าวมั่ว สร้างความสับสนให้สังคม เลิกใช้วิธีน้ำเน่า ตนพร้อมให้ตรวจสอบในเวทีสภาทุกเรื่องในกระทรวง ต่อข้อถามว่ามองว่าปัญหาเกิดจากความผิดผลาดในระดับข้าราชการกระทรวงหรือไม่ รมว.การพัฒนาสังคมฯกล่าวว่าไม่น่ามีปัญหาตรงนั้น

โวยฝ่ายค้านมั่วข้อมูลคนเข้าใจผิด

นายวิฑูรย์กล่าวว่า นอกจากตั้งคณะกรรมการในกระทรวงขึ้นมาตรวจสอบแล้ว ยังยื่นให้ป.ป.ช., สตง. และคณะกรรมาธิการของสภาตรวจสอบอีกทางหนึ่ง เมื่อตนทำขนาดนี้แล้ว ถ้าผลการตรวจสอบออกมามั่นใจว่าประชาชนจะไม่สงสัยและจะเกิดความชัดเจน ที่ผ่านมาตนไม่ได้ออกมาตอบโต้ ไม่ใช่ไม่มีข้อมูล แต่ไม่อยากตอบโต้พรรคเพื่อไทยที่ออกมาสร้างข่าวให้สังคมเข้าใจผิด โดยเฉพาะการพูดอักษรย่อก็พูดออกมาเรื่อยเปื่อย ตนมั่นใจกับข้อมูลที่มีอยู่และพร้อมชี้แจงในสภาทุกขั้นตอน ส่วนที่สื่อบอกว่าตนหลบเลี่ยงจะชี้แจงในเรื่องนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาหลบหนีหรือไม่กล้าสู้ความจริง

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายค้านระบุมีการนำหมูหยองใส่ในถุงยังชีพให้ชาวบ้าน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนมุสลิม นายวิฑูรย์กล่าวว่าตนไม่ทราบเรื่องหมูหยอง เมื่อถามว่าทราบหรือไม่ว่ามีการนำปลากระป๋องเน่าเป็นหมื่นกระป๋องที่ขนกลับจากจ.พัทลุงไปเก็บไว้ที่ไหน รมว.การพัฒนาสังคมฯ ได้แต่ปฏิเสธอย่างเดียวว่าตนไม่ทราบเรื่อง ให้ไปฟังชี้แจงที่สภา

ตู่ถล่มปลาป๋องเน่าซื้อมาก่อน

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นกระทู้ถามสดกรณีปัญหาถุงยังชีพของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัด ส่วน พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้

นายจตุพรกล่าวว่า ในถุงยังชีพพม. หรือถุงปลิดชีพ นอกจากมีปลากระป๋องเน่าที่ผลิตหลังนายวิฑูรย์ เข้ารับตำแหน่งเพียง 2 วัน คือวันที่ 24 ธ.ค.2551 แล้ว ยังมีน้ำพริกเผายี่ห้อโอชาเน่าอีก และยังมีถุงข้าวสารที่เป็นมอด หุงแล้วแข็งกินไม่ได้ นอกจากนี้ยังมียารักษาโรคหมดอายุ และยาสีฟันยี่ห้อที่ไม่มีใครรู้จักอีก ตนขอ ตั้งคำถามไปยังนายวิฑูรย์ว่า ทำไมนายวิฑูรย์ได้ยืนยันตั้งแต่ต้นว่าเป็นการจัดซื้อโดยราคากลาง แล้วต่อมาได้เปลี่ยนแปลง แถลงข่าวพลิกลิ้นว่าเป็นการบริจาค เพราะไปพบว่าโรงงานที่ผลิตปลากระป๋องดังกล่าวนี้ ถูกสั่งปิดไปตั้งแต่เดือนส.ค.2551 และผลิตอย่างผิดกฎหมาย เนื้อปลาก็เน่า โรงงานก็ไม่มี ถ้ามีการดำเนินคดีกับโรงงานปลอมแปลง จะต้องโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 5 แสนบาทเรื่องมันจะยาว เลยพลิกลิ้นกับสิ่งที่พูดไว้เมื่อคราวแรก จากการจัดซื้อ มาเป็นเรื่องการบริจาคแทน

อยากถามว่าการบริจาคถ้าเป็นบุคคลธรรมดา เขาจะไปหาซื้อข้าว 4 กิโลฯที่ไหน ไปซื้อปลากระป๋องยี่ห้อ ชาวดอย ยาหมดอายุ น้ำพริกเน่า ข้าวมอดกิน เหมือนกันหมดที่ไหน ทำไมถึงสามัคคี ส่งของเน่าเสีย ขาดคุณภาพไปทำร้ายผู้ประสบภัยที่จ.พัทลุงเหมือนกัน นายจตุพรกล่าว

นายจตุพรกล่าวว่า ประเด็นต่อมา รมว.พม.กล้ากินปลากระป๋องเน่าหมดทั้ง 5 กระป๋องที่วางอยู่หน้าตน ตามที่แจกชาวบ้านหรือไม่ ถ้ากล้ากิน ตนจะยอมรับ และจะนั่งเป็นเพื่อน ปัญหาคือการพูดของรมว.พม.ที่ไม่อยู่กับร่องกับรอย ปัญหาจึงเกิดขึ้น เรื่องนี้มันจึงเป็นข้อสงสัยว่า เหตุที่บอกว่าจะซื้อแล้วต่อมาบอกว่าบริจาคนั้น เป็นการนำของมาก่อน แล้วจัดทำโครงการทีหลังใช่หรือไม่ และที่ปลัดพม.ยืนยันมาตลอดว่า ทำอย่างโปร่งใส ได้ดำเนินคดีทางวินัยกับปลัดพม.หรือยัง

ระบุสั่งตั้งกก.สอบข้อเท็จจริงแล้ว

นายวิฑูรย์ชี้แจงว่า ถ้าตนผิดคิดชั่ว ว่าเอาของเน่าเสียให้ประชาชน ตนพร้อมจะรับผิดชอบทางการเมือง และจะไม่โยนความรับผิดชอบให้ใคร ข้อเท็จจริงคือเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมจ.พัทลุง เมื่อวันที่ 11 ม.ค. และมีการแจกถุงยังชีพ 1,500 ถุง โดยที่ตนไม่ได้ไปร่วมแจกด้วย แต่เมื่อมีข่าวออกมาว่าในถุงที่แจกนั้นมีของไม่มีคุณภาพ คือปลากระป๋องชาวดอยนั้น ตนได้สั่งระงับการแจกถุงยังชีพทันที แล้วทำเรื่องถามกระทรวงว่าถุงยังชีพนั้นมาจากไหน เป็นอย่างไร และแจกอย่างไร จึงทราบว่าถุงดังกล่าวนั้นเป็นความประสงค์ของนายวิเชน สมมาต ที่จะนำมามอบให้กับผู้ประสบภัย

นายวิฑูรย์กล่าวว่า หลังเกิดเหตุตนได้ประสานไป ยังส.ส.ทั้ง 3 คนของจ.พัทลุง ให้เข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาและแสดงความเสียใจและสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบทันที เรื่องนี้คนที่ต้องรับผิดชอบคือโรงงานผู้ผลิตปลากระป๋อง เนื่องจากที่ข้างกระป๋อง ระบุวันหมดอายุไว้ในเดือนธ.ค.2554 กระทรวงสาธารณสุขต้องไปแจ้งความดำเนินคดีกับโรงงานผู้ผลิตเอง แต่ในส่วนของตนนั้น ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งของกระทรวง และมีทั้งของหน่วยงานอื่นด้วย ตนไม่อยากได้ชื่อว่าเป็นรัฐมนตรีปลากระป๋องเน่าเช่นกัน ทุกอย่างยืนยันว่าทำด้วยความระมัดระวัง เพราะรู้ตัวเองดีว่าตนเป็นสายล่อฟ้าให้ฝ่ายค้านโจมตี แต่ขอให้เอามาพูดกันในสภา อย่าไปบิดเบือนข้างนอก

นายวิฑูรย์กล่าวว่า สิ่งที่นายจตุพรพูดนั้นคิดฝันไปเองว่าต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ตนจะตรวจสอบย้อนหลังถึงความเสียหายของรัฐที่ท่านทำไว้ในอดีตเช่นกัน อาทิ มีรมต.ท่านหนึ่งแถวจ.นนทบุรี เอางบไปอบรมและพาคนไปเที่ยว ใช้งบเกินจริง และเชื่อว่าคงมีเรื่องกระทบตนไปเรื่อยๆ ฉะนั้น การตรวจสอบซึ่งกันและกันจะดีที่สุด ยืนยันว่าตั้งแต่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรี ไม่เคยจัดซื้อถุงยังชีพ แต่รัฐบาลก่อนหน้านี้จะมีหรือไม่ กำลังตรวจย้อนหลังไป 3 ปี และจะตรวจช่วงที่ตนเป็นรัฐมนตรีด้วย เพื่อกระบวนการตรวจสอบเดินหน้าต่อไปได้

วิฑูรย์ลั่นถ้าผิดจริงเลิกเล่นการเมือง

ด้านนายจตุพรกล่าวว่า เห็นหรือไม่ว่ารมว.การพัฒนาสังคมฯไม่ได้ตอบตรงคำถาม ตนถามว่าทำไมรัฐมนตรีไม่ดำเนินการกับปลัดกระทรวง ที่บอกว่ากระทำการทุกอย่างโปร่งใส แต่เมื่อเกิดเหตุอย่างนี้ กลับยังไม่ดำเนินการใดๆ กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายวิเชนด้วย ท่านไม่ตอบไม่เป็นไร หรืออยากจะตรวจสอบ ยกเรื่องย้อนหลังในอดีต กี่ปี เชิญทำตามสบาย ใครที่ทุจริตไม่ต้องเอาไว้

อย่าเพิ่งไปย้ายเรื่อง เพราะแค่ที่ทำวันนี้ โดยเฉพาะการใช้งบอบรมซีอีโอกว่า 16 ล้านบาท หรือจะเป็นกรณีข้าวเปลือกที่ยังไม่มีการจัดซื้อ หรือโครงการที่ยังไม่ได้อนุมัติในครม.แล้วไปจัดไว้ก่อนที่จ.อุบลฯ ท่านทำได้อย่างไร กล้ามากที่ทำในพื้นที่ แม้กระทั่งการจัดคนไปรับยายเนียม ก็เป็นงบ 16 ล้านของการพัฒนาจังหวัด และฝากถึงนายกฯด้วยว่าให้นายวิฑูรย์อยู่ในตำแหน่งต่อไป แล้วจะได้เจอกันตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจนายจตุพรกล่าว

นายวิฑูรย์ ลุกขึ้นโต้แย้งว่า ตนบอกแล้วว่าตอนนี้มีหลายคณะกรรมการที่กำลังตรวจสอบ ตนไม่ปกป้องใคร ตนไม่รู้จักนายวิเชนด้วย เรื่องนี้ตนไม่ต้องการให้นายกฯลำบากใจ เพราะขณะนี้การทำงานทุกอย่างของรัฐบาลกำลังเดินไปได้ด้วยดี หากมีการทุจริตเกิดขึ้นจริง ผมพร้อมจะรับผิดชอบเอง เพื่อไม่ให้เสียมาตรฐานของพรรคประชาธิปัตย์ แค่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ไม่ต้องรอเป็นสายล่อฟ้าให้ฝ่ายค้านโจมตีรัฐมนตรีปลากระป๋องเน่า ทุกอย่างยืนยันว่าทำด้วยความระมัดระวัง เพราะรู้ตัวเองดีว่าหากมีผลออกมาชัดเจนว่าผมผิด ผมพร้อมรับผิดชอบทางการเมือง ผมจะลาออก และผมจะเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต นายวิฑูรย์กล่าว

จากนั้นนายจตุพร ได้ขออนุญาตประธานในที่ประชุมสภา เพื่อนำปลากระป๋องชาวดอยไปมอบให้ นายวิฑูรย์ทันที

ปชป.พลิกเกมเลื่อนกระทู้หนีทีวี

เมื่อเวลา 15.00 น.ที่รัฐสภา ในช่วงกระทู้ถามสดเรื่องปลากระป๋องเน่า ของนายจตุพร ที่ถามนายวิฑูรย์ ปรากฏว่านายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง ได้มาหารือกับนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล ที่ห้องวิปรัฐบาล เพื่อขอให้ประสานกับรัฐมนตรีให้ขึ้นไปนั่งเป็นเพื่อนนายวิฑูรย์ บนที่นั่งรัฐมนตรี ปรากฏว่านายไพรฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน และนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ มานั่งเป็นเพื่อน นอกจากนี้ ยังเรียกส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ให้เข้าไปนั่งในห้องประชุม เพื่อช่วยเหลือนายวิฑูรย์ หากฝ่ายค้านโจมตีหนัก

รายงานข่าวจากวิปรัฐบาลแจงว่า ความจริงแล้วกระทู้ปลากระป๋องเน่า เป็นกระทู้แรกแต่เลื่อนออกไปเป็นกระทู้ที่สอง โดยนำกระทู้เรื่องที่ ครม.มีมติช่วยเหลือเกษตรกรที่ถูกยึดที่ดิน ซึ่งเป็นกระทู้ที่ 3 ขึ้นมาถามก่อน โดยอ้างว่า พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ผู้รับผิดชอบตอบกระทู้ดังกล่าวไม่สะดวก จึงขอให้เลื่อนขึ้นมาถามก่อน แต่ที่จริงแล้ว แกนนำพรรคประชาธิปัตย์เกรงว่าหากให้ถามกระทู้ปลากระ ป๋องเน่าก่อน ซึ่งอยู่ในช่วงถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ในช่วงเวลา 11.00-14.30 น. อาจทำให้ภาพของพรรคประชาธิปัตย์เสียหายได้

พท.เสนอญัตติด่วน3รมต.โหวตงบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจบกระทู้สด เวลา 16.40 น. นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ได้เสนอญัตติด่วนด้วยวาจากลางที่ประชุมว่ามีรัฐมนตรี 3 คน ลงคะแนนในมติพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2552 คือนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช. คมนาคม ถือว่ามีความผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 177 การจะลงมติใดๆ ที่ตัวเองมีส่วนได้ส่วนเสียไม่ได้ จึงขอเสนอญัตติเป็นเรื่องด่วน เพื่อให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณา

ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส.ส.สามารถเข้าชื่อ 1 ใน 4 เพื่อขอให้วุฒิสภาเพื่อถอดถอนรัฐมนตรีทั้ง 3 คนได้ เรื่องดังกล่าวตนบอกกับนายสุเทพแล้ว แต่นายสุเทพบอกว่าสมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ก็ทำเหมือนกัน ตนขอให้ไปตรวจสอบได้เลย เพราะรัฐบาลนายสมัคร ถูกสั่งห้ามไม่ให้ลงคะแนน โดยเฉพาะนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาขณะนั้นกำชับรัฐมนตรีทุกคนว่าอย่าลงคะแนน แต่ทำไมตอนนี้นายชัย จึงไม่อบรมรัฐมนตรีรัฐบาลชุดนี้ หรือเป็นไส้ศึกแกล้งทำไม่รู้ไม่ชี้ ทั้งนี้ ตนจะเดินหน้าฆ่าลูกเดียว บอกแล้วว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาจะต้องแก้ไขเพราะมาจากเผด็จการ เพื่อทำให้การเมืองอ่อนแอ

ปชป.ย้อน-ระบุสมัยหมักก็เคยทำ

ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวแย้งว่า การเสนอญัตติด่วนไม่น่าทำได้ในที่ประชุมแห่งนี้ แต่เท่าที่ตรวจสอบในสมัยรัฐบาลนายสมัคร มีรัฐมนตรีหลายคนที่เป็นส.ส. ได้ลงมติในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 เหมือนกัน เช่น ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง นายธีระชัย แสนแก้ว พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐมนตรีทำหน้าที่ ส.ส.ในขณะเดียวกันได้ คิดว่ารัฐมนตรีสามาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook